Sổ đỏ ghi sai vị trí thửa đất: Cơ quan nhà nước sẽ rà soát, cấp đổi từ 1/1/2025

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ năm 2025 sẽ quy định cách xử lý với những sổ đỏ ghi sai vị trí thửa đất. Cơ quan nhà nước sẽ rà soát và cấp đổi sổ mới cho các trường hợp này.

Sổ đỏ ghi sai vị trí thửa đất: Cơ quan nhà nước sẽ rà soát, cấp đổi từ 1/1/2025

Sổ đỏ ghi sai vị trí thửa đất: Cơ quan nhà nước sẽ rà soát, cấp đổi từ 1/1/2025

Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, sẽ có những quy định cụ thể về cách xử lý sổ đỏ ghi sai vị trí thửa đất. Đây là điểm mới so với Luật Đất đai 2013, vốn chỉ quy định chung về việc đính chính sổ đỏ khi có sai sót.

Theo Luật Đất đai 2024, tất cả các trường hợp sổ đỏ ghi sai vị trí đất từ trước đến nay đều sẽ được cấp đổi sổ mới. Quy định này nhằm giải quyết tình trạng sổ đỏ ghi sai do đo đạc thủ công trước đây hoặc in sai khi cấp sổ.

Để cấp đổi sổ đỏ ghi sai vị trí, người dân cần chuẩn bị đơn đề nghị cấp đổi theo mẫu và bản gốc sổ đỏ đã cấp. Nếu sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng, chủ đất cần có bản sao công chứng hợp đồng thế chấp. Hồ sơ được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai địa phương.

Luật Đất đai 2024 cũng quy định về cách xử lý thửa đất có diện tích chênh lệch giữa số liệu đo đạc thực tế với sổ đỏ đã cấp. Nếu ranh giới không thay đổi và không có tranh chấp, diện tích sẽ được tính theo số liệu thực tế khi cấp hoặc cấp đổi sổ đỏ.

Nếu thửa đất khi đo đạc lại có thay đổi ranh giới và diện tích tăng thêm so với sổ đỏ, phần diện tích này có thể được xem xét cấp sổ đỏ. Những quy định này về cơ bản kế thừa từ Luật Đất đai 2013.

Chính phủ sẽ hướng dẫn Luật Đất đai 2024, quy định chi tiết về việc cấp sổ đỏ, xác định lại diện tích đất ở cũng như đính chính, thu hồi, hủy sổ đỏ đã cấp.

Những quy định mới về sổ đỏ ghi sai vị trí và xử lý diện tích chênh lệch trong Luật Đất đai 2024 nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, tránh những tranh chấp về đất đai. Người dân cần chủ động rà soát sổ đỏ của mình và làm thủ tục cấp đổi nếu có sai sót về vị trí thửa đất.

* Thông tin về vị trí, số thửa, tờ bản đồ cũng như sơ đồ thửa đất được ghi tại trang 2 và 3 trong sổ đỏ hiện hành.

* Số lượng sổ đỏ ghi sai vị trí không nhiều và chủ yếu do đo đạc thủ công trước đây.

* Người dân có thể chủ động nộp đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai địa phương.

* Chính phủ sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết về các thủ tục liên quan đến cấp đổi sổ đỏ và xử lý diện tích chênh lệch.