Sở GD-ĐT Thái Bình Ra Đòn "Sát Phạt" Sau Sai Sótlỗi Kỳ Thi Tuyển Sinh Lớp 10

Để khắc phục hàng loạt sai sót, Sở GD-ĐT Thái Bình đã lập tổ công tác, rà soát điểm thi, công bố điểm chuẩn, xét tuyển, tổ chức đối khớp bài thi, tiến hành phúc khảo, chỉ đạo các trường tư thục xét tuyển, gặp mặt động viên học sinh trượt, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan và chỉ đạo chuẩn bị khai giảng đúng hạn.

Sở GD-ĐT Thái Bình Ra Đòn

Sở GD-ĐT Thái Bình Ra Đòn "Sát Phạt" Sau Sai Sótlỗi Kỳ Thi Tuyển Sinh Lớp 10

Sở GD-ĐT Thái Bình đã thành lập tổ công tác liên ngành để tiến hành rà soát, kiểm tra và đối khớp lại điểm thi của toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Bảng điểm được công bố lên hệ thống tuyển sinh đầu cấp vào lúc 9 giờ sáng ngày 20/8 để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.

Đối với trường THPT chuyên, Sở GD-ĐT Thái Bình đã tiến hành xét tuyển theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, công bố điểm chuẩn và thực hiện xét tuyển đợt 1 (90% chỉ tiêu) cho 29 trường THPT công lập. Học sinh có thể đăng ký xét tuyển đợt 2 từ sau khi công bố danh sách xét tuyển đợt 1 và trước 15 giờ ngày 23/8. Xét tuyển đợt 2 sẽ diễn ra vào ngày 23/8 và công bố danh sách trúng tuyển đối với 10% chỉ tiêu còn lại.

Với những học sinh không trúng tuyển vào trường THPT công lập, các em có thể đăng ký xét tuyển vào các trường THPT tư thục và trung tâm GDNN-GDTX huyện/thành phố theo nguyện vọng thông qua hệ thống tuyển sinh đầu cấp từ ngày 24/8 đến 27/8. Các trường THPT tư thục và trung tâm GDNN-GDTX được chỉ đạo xét tuyển theo chỉ tiêu được giao và báo cáo về Sở GD-ĐT phê duyệt trước ngày 27/8.

Sở GD-ĐT Thái Bình đặc biệt quan tâm đến 243 thí sinh trượt tuyển từ đỗ. Các cơ sở giáo dục phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể tổ chức gặp mặt để động viên và hướng dẫn các em đăng ký học tập tại các trường THPT tư thục, Trung tâm GDNN-GDTX huyện, thành phố và các trường nghề trên địa bàn tỉnh nếu có nhu cầu, đảm bảo quyền được đến trường của mọi học sinh.

Song song đó, Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để tiến hành khai giảng năm học 2024-2025 đúng thời gian quy định.

Sở GD-ĐT Thái Bình yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân dẫn đến những sai sót trong kỳ thi tuyển sinh và xử lý nghiêm theo chỉ đạo các cấp có thẩm quyền. Các biện pháp sẽ được thực hiện để khắc phục những tác động tiêu cực đối với học sinh, phụ huynh và các cơ sở giáo dục.

Trong báo cáo thanh tra được công bố sáng nay, UBND tỉnh Thái Bình cho biết, trong quá trình hồi phách bài thi tự luận, chỉ có 0,71% số bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu 20% số bài thi tự luận theo quy định.

Nguyên nhân được xác định do Trưởng ban Thư ký và cá nhân liên quan của ban Thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình Nguyễn Viết Hiển và Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi cũng bị chỉ ra thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường này.

Hệ quả nghiêm trọng của sai sót này là có đến 252 thí sinh từ trượt thành đỗ, trong đó có 15 thí sinh đỗ trường chuyên. Ngược lại, 243 thí sinh tại các hội đồng thi trường THPT đại trà từ đỗ thành trượt và 15 thí sinh từ hội đồng thi trường chuyên bị loại khỏi danh sách trúng tuyển.