Sợ hãi kỳ nghỉ lễ: Hội chứng trầm cảm mùa nghỉ

Kỳ nghỉ lễ vốn là thời điểm để nghỉ ngơi, thư giãn, nhưng với nhiều người, đây lại là nỗi ám ảnh vì họ phải đối mặt với hội chứng trầm cảm mùa nghỉ. Lo lắng, chán nản, mệt mỏi, dễ cáu kỉnh là những triệu chứng điển hình của hội chứng này, khiến kỳ nghỉ chẳng khác nào cực hình.

Sợ hãi kỳ nghỉ lễ: Hội chứng trầm cảm mùa nghỉ

Sợ hãi kỳ nghỉ lễ: Hội chứng trầm cảm mùa nghỉ

Ngắm nhìn đồng nghiệp bàn tán rôm rả về chuyến đi lễ 2/9 sắp tới, Ngọc Khánh chỉ thấy chán ghét và khó chịu. Cô cảm thấy mình không được chấp nhận, không có đủ năng lượng và hứng thú để tham gia vào cuộc vui. Tình trạng này khiến cô càng thêm cô đơn giữa đám đông rộn ràng.

Sợ hãi kỳ nghỉ lễ: Hội chứng trầm cảm mùa nghỉ

Sợ hãi kỳ nghỉ lễ: Hội chứng trầm cảm mùa nghỉ

Kỳ nghỉ lễ đang đến gần, nhưng Khánh lại phải đối mặt với một nỗi buồn vô tận. Cô chán chường, bức bối, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, khiến kỳ nghỉ lễ trở thành một nỗi kinh hoàng đối với cô.

Những nỗ lực đi chơi xa hay về quê trong những kỳ nghỉ trước đây chỉ càng làm cô thêm oải và buồn chán. Tâm trạng ấy ảnh hưởng đến cả người xung quanh, khiến những người đồng hành mất đi niềm vui.

Trong hơn hai năm qua, Khánh chỉ ở nhà trong những kỳ nghỉ lễ, từ chối mọi hoạt động giao tiếp và trò chuyện. Cô ước giá như mình không phải nghỉ ngơi.

Để đối phó với kỳ nghỉ lễ sắp tới, Khánh lên kế hoạch dọn dẹp nhà cửa, thanh lọc đồ dùng. Cô hy vọng những công việc này có thể giúp mình bận rộn và bớt nghĩ ngợi.

Tuy nhiên, cô lo lắng rằng mình sẽ không thể thực hiện được kế hoạch như kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua. Khi đó, cô chuẩn bị tất cả đồ đạc và thực phẩm cần thiết để nấu nướng và làm bánh, nhưng đến ngày nghỉ, cô không có đủ sức để động tay vào bất kỳ công việc nào. Tất cả những nguyên liệu đã mua đều bị vứt xó cho đến khi hỏng.

"Tôi không nấu ăn, không tắm rửa, không đánh răng, cả ngày chỉ nhét vài miếng bánh vào miệng", cô kể lại. Hết kỳ nghỉ, Khánh trở nên hốc hác và xơ xác.

Khánh cảm thấy mình khác biệt, bị người khác nhìn nhận là "kỳ quặc" khi đến kỳ nghỉ lại trở nên buồn bã và uể oải. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều người cũng rơi vào hội chứng trầm cảm mùa nghỉ lễ như cô.

Một cuộc khảo sát năm 2014 của Liên minh Quốc gia về Bệnh tinh thần (NAMI) cho thấy, 64% người tham gia thừa nhận tâm trạng của họ trở nên tồi tệ hơn vào những kỳ nghỉ lễ.

Hội chứng trầm cảm mùa nghỉ lễ, hay còn gọi là trầm uất hoặc chán chường ngày lễ, thường biểu hiện bằng cảm giác buồn bã kéo dài suốt kỳ nghỉ. Các triệu chứng khác bao gồm thay đổi thói quen ăn uống hoặc cân nặng, rối loạn giấc ngủ, tâm trạng chán nản hoặc cáu kỉnh, khó tập trung, cảm thấy vô dụng hoặc tội lỗi, mất hứng thú với những hoạt động yêu thích và thậm chí có thể có ý nghĩ tự tử.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trầm cảm mùa nghỉ. Thiếu ngủ do lịch trình ngày lễ bận rộn, ăn uống quá độ, căng thẳng về tiền bạc, sự cô đơn và tách biệt là một số yếu tố phổ biến.

Ngoài ra, ngày lễ cũng có thể đánh dấu những cột mốc trong năm, kéo theo những suy nghĩ hối tiếc hoặc thất vọng về những mục tiêu chưa đạt được. Đối với nhiều người, kỳ nghỉ là thời điểm của sự tuyệt vọng.

Trưởng phòng Nguyễn Trung Vinh là một người thường xuyên bị trầm cảm theo mùa. Anh đặc biệt nặng nề vào những dịp lễ, Tết, nhất là hai tháng cuối năm.

Tình trạng của anh khi đó cực kỳ tồi tệ, không muốn giao tiếp, cảm giác như bị rút cạn năng lượng. Những cơn trầm cảm nặng thậm chí khiến anh có ý định tự tử.

Anh Vinh chọn ở nhà và cố gắng duy trì những thói quen ăn uống, tập thể dục và đọc sách như mọi ngày. Khi tình trạng quá tệ, anh sẽ đến bệnh viện thăm khám và uống thuốc.

"Trước kỳ nghỉ lễ 2/9, tôi chưa có biểu hiện gì rõ ràng, nhưng tôi sợ rằng những ngày tới cơn trầm cảm sẽ ập đến", anh chia sẻ.

Kiệt sức và trầm cảm vào kỳ nghỉ lễ là một vấn đề sức khỏe tinh thần cần được quan tâm. Cũng giống như những cơn đau về thể chất, những vật lộn về tinh thần cũng cần được chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Nếu bạn hoặc những người thân yêu đang phải đối mặt với hội chứng trầm cảm mùa nghỉ lễ, đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình hoặc các chuyên gia y tế.