Sở hữu ô tô linh hoạt: Xu hướng mới xâm chiếm thế giới, tiềm năng lớn tại Việt Nam

Xu hướng thuê xe đang bùng nổ trên thế giới, với nhiều lý do như chi phí thấp hơn, thời hạn linh hoạt và cơ hội trải nghiệm xe mới. Tại Việt Nam, thị trường này cũng đang được đánh giá là có tiềm năng lớn, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm dự kiến lên tới 14%.

Sở hữu ô tô linh hoạt: Xu hướng mới xâm chiếm thế giới, tiềm năng lớn tại Việt Nam

Sở hữu ô tô linh hoạt: Xu hướng mới xâm chiếm thế giới, tiềm năng lớn tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành hình thức sở hữu ô tô phổ biến trên thế giới. Tại Mỹ, thuê xe chiếm khoảng 1/3 tổng số xe mới bán ra, thậm chí lên đến 60-70% ở phân khúc xe hạng sang. Tại Anh và châu Âu, tỷ lệ này cũng rất cao, với hơn 20-30% và 25%, tương ứng. Các quốc gia dẫn đầu xu hướng này là Đức, Pháp và Tây Ban Nha.

Có nhiều lý do khiến người dân thế giới chọn thuê xe, bao gồm:

Sở hữu ô tô linh hoạt: Xu hướng mới xâm chiếm thế giới, tiềm năng lớn tại Việt Nam

Sở hữu ô tô linh hoạt: Xu hướng mới xâm chiếm thế giới, tiềm năng lớn tại Việt Nam

* Chi phí hàng tháng thấp hơn

* Thời hạn thuê linh hoạt

* Cơ hội trải nghiệm những mẫu xe mới nhất

* Tránh các chi phí như khấu hao và bảo dưỡng

Thuê xe điện đang trở thành xu hướng mới trên thế giới, với tỷ lệ khách hàng tại châu Âu thuê xe sử dụng năng lượng sạch đã tăng tới 40% trong năm 2023. Ưu thế về công nghệ, trải nghiệm di chuyển tốt hơn và lợi ích cho môi trường là những lý do khiến xe điện ngày càng được ưa chuộng.

Tại Việt Nam, thị trường cho thuê xe cũng được đánh giá là có tiềm năng lớn, với quy mô dự kiến đạt tới 1 tỷ đô la vào năm 2032. Sự gia tăng của lao động nước ngoài, sự phục hồi của ngành du lịch và sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu trẻ là những động lực chính thúc đẩy thị trường này.

Trong bối cảnh nhu cầu thuê xe ngày càng tăng, VinFast FGF, một công ty mới thành lập bởi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng, đã trở thành một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này. FGF cho thuê xe điện VinFast với các hình thức linh hoạt và các gói dịch vụ toàn diện, bao gồm:

* Giá thuê hợp lý theo ngày/tháng/năm

* Không chi phí nhiên liệu

* Không phí bảo trì đường bộ

* Không bảo hiểm vật chất xe

* Xe không khói, không mùi xăng

Ông Hoàng Tùng, một người theo dõi thị trường xe lâu năm tại Hà Nội, đánh giá rằng thị trường cho thuê xe Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng nhanh chóng nhờ vào nguồn vốn FDI mạnh mẽ, sự phục hồi của ngành du lịch và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trẻ.

Andrea Nguyen, một sinh viên gốc Việt đang học tập tại bang California (Mỹ), chia sẻ rằng cô đã quyết định thuê xe vì hình thức này cho phép cô linh hoạt thay đổi xe sau một vài năm. Như vậy, cô có thể lái các mẫu xe mới nhất mà không phải lo lắng về chi phí khấu hao hay bảo dưỡng.

Số liệu thống kê tại Đức chỉ ra rằng, gần 80% lượng xe doanh nghiệp là xe thuê. Điều này cho thấy thuê xe cũng là một lựa chọn tài chính tối ưu cho các doanh nghiệp.

Thuê xe mang lại nhiều lợi thế, bao gồm:

* Tiết kiệm tiền so với mua xe

* Tránh rủi ro về giá trị xe giảm

* Không phải lo lắng về bảo dưỡng và sửa chữa

* Linh hoạt trong thời hạn sử dụng

* Trải nghiệm những mẫu xe mới nhất

Xu hướng thuê xe sẽ tiếp tục phát triển trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe sẽ cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng xe, cung cấp các gói dịch vụ toàn diện và thủ tục đơn giản để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.