Sơn La: Ba "hố tử thần" liên tiếp xuất hiện, đe dọa cuộc sống người dân

Trong vòng một tháng, ba hố tử thần đã xuất hiện trên địa bàn bản Nong Sơn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Gây hoang mang lo lắng cho người dân địa phương, hiện tượng này vẫn tiếp tục mở rộng, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.

Sơn La: Ba

Sáng ngày 1/5, hố tử thần thứ ba bất ngờ xuất hiện tại khu nhà tắm, nhà vệ sinh của gia đình ông Quàng Văn In và nhà bếp của ông Quàng Văn Chung. Với kích thước rộng khoảng 7 m, sâu 9 m, hố sụt khiến nhà tắm, nhà vệ sinh đổ nghiêng. Chính quyền địa phương đã kịp thời di tản hai hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Sơn La: Ba

Trước đó, vào ngày 2/4, một tiếng động lớn phát ra từ ao cá xây bằng gạch, láng xi măng của gia đình ông Lò Văn Điện. Sau đó, cột nước phun lên từ ao và toàn bộ nước trong ao bị rút xuống một miệng hố hàm ếch sâu khoảng 3 m, rộng khoảng 60 m.

Ngày 17/4, đoạn rãnh thoát nước đường nội bản Nong Sơn tiếp tục xuất hiện hố sụt lún rộng 2 m, sâu khoảng 7 m. Vị trí này cách điểm sụt lún trước đó khoảng 150 m. Cùng ngày, tại nhà ông Quàng Văn Inh, cách điểm sụt lún nhà ông Điện 100 m xuất hiện hai vết nứt rộng 2 cm và 1,5 cm, dài 30 m tại sân và mép đường bê tông.

Theo đánh giá ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La phối hợp với Viện khoa học Địa chất và Khoáng sản, bản Nong Sơn nằm trên khu vực phân bố đá vôi của hệ tầng Đồng Giao. Khu vực này còn chịu ảnh hưởng của đới đứt gãy Sông Đà khiến đá bị dập vỡ, nứt nẻ.

Nguyên nhân chính của hiện tượng sụt lún được xác định là do nước mưa chứa CO2 hòa tan ngấm vào đất đá, làm ăn mòn hóa học các khối đá vôi, tạo ra các hệ thống hang động ngầm. Khi mực nước hạ thấp do mưa lớn kéo dài, khô hạn hoặc khai thác nước dưới đất quá mức sẽ làm tạo ra các lỗ hổng trong kết cấu đất, tăng tải trọng lên trần hang dẫn đến sụt lún.

Trên địa bàn bản Nong Sơn, người dân chủ yếu khoan giếng để lấy nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Hoạt động khoan giếng nhiều có thể là một trong những nguyên nhân làm mực nước hạ thấp, góp phần gây ra hiện tượng sụt lún.

Trước tình hình nghiêm trọng, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng và lấp các hố. Các ngành chức năng cũng đang tích cực quan trắc để xác định nguyên nhân chính xác và xây dựng phương án xử lý lâu dài.

Hiện tại, người dân bản Nong Sơn đang sống trong lo lắng và bất an. Họ chỉ mong các nhà chức trách sớm tìm ra nguyên nhân và có biện pháp xử lý triệt để để chấm dứt hiện tượng sụt lún, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân.

Tình trạng sụt lún đất trên địa bàn tỉnh Sơn La không phải là vấn đề mới. Trong những năm gần đây, nhiều vụ sụt lún đã xảy ra gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Do đó, cần có một giải pháp tổng thể và bền vững để giải quyết vấn đề này.

Ngoài việc xử lý các hố sụt tại bản Nong Sơn, các cơ quan chức năng cần tăng cường cảnh báo, tuyên truyền cho người dân về nguy cơ sụt lún, đặc biệt là những khu vực nằm trên địa chất có nguy cơ cao. Đồng thời, cần có các quy định chặt chẽ trong hoạt động khai thác nước ngầm để tránh tác động đến cấu trúc địa chất và gây ra sụt lún.