Sự cố giám thị ký nhầm bài thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TPHCM

Ngày 27/6/2024, tại điểm thi trường THPT Nguyễn Du, TPHCM, xảy ra sự cố đáng tiếc khi một cán bộ coi thi ký nhầm vào ô chữ ký của cán bộ chấm thi trên giấy làm bài của 22 thí sinh trong phòng thi 2.500. Sự việc đã gây xôn xao dư luận và đặt ra nhiều vấn đề về trách nhiệm cũng như biện pháp khắc phục.

Sự cố giám thị ký nhầm bài thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TPHCM

Sự cố giám thị ký nhầm bài thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TPHCM

Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, sự cố xảy ra trong buổi thi môn Ngữ văn khi ông L.Q.H., giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Quận 10), được phân công nhiệm vụ cán bộ coi thi 1 tại phòng thi 2.500 đã ký nhầm vào ô chữ ký của cán bộ chấm thi trên giấy làm bài của 22/22 thí sinh.

Khi phát hiện sai sót, ông L.Q.H đã tự ý phát giấy thi mới cho toàn bộ thí sinh và yêu cầu chép lại bài làm sang giấy mới. Sau đó, sự việc được báo cáo lên trưởng điểm thi, ông N.T.T., Hiệu trưởng Trường THPT Diên Hồng.

Ông N.T.T đã phân công bà L.T.X.C., Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Nguyễn Hiền, Phó trưởng điểm thi, đến phòng xử lý sự cố. Tuy nhiên, trưởng và phó điểm thi đã không kiểm tra kỹ tình hình tại phòng thi, dẫn đến một số thí sinh làm bài trên giấy thi mới, số khác tiếp tục làm bài trên giấy thi cũ.

Hội đồng thi đã tiến hành rà soát bài thi môn Ngữ văn của tất cả thí sinh phòng 2.500 và nhận thấy tất cả đều hoàn thành bài thi. Hai cán bộ coi thi tại phòng 2.500, ông L.Q.H và ông K.T.H., cũng như trưởng, phó điểm thi Trường THPT Nguyễn Du đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Sự cố này đã gây lo ngại cho nhiều phụ huynh và thí sinh về tính công bằng của kỳ thi. Nhiều người đặt câu hỏi về năng lực và trách nhiệm của cán bộ coi thi, cũng như cách xử lý của ban giám sát điểm thi.

Sở GD-ĐT TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác coi thi. Sở cũng yêu cầu tăng cường công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ coi thi, đảm bảo chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Sự cố này cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tập trung, cẩn trọng và tuân thủ các quy định trong công tác tổ chức thi cử. Đảm bảo tính công bằng, minh bạch và uy tín của kỳ thi là trách nhiệm của tất cả những người tham gia.

Thí sinh và phụ huynh cần bình tĩnh và tin tưởng vào công tác tổ chức thi. Hội đồng thi sẽ có những biện pháp phù hợp để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác coi thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một sự kiện quan trọng đối với học sinh cuối cấp. Sự cố này là một sự cố đáng tiếc, nhưng cũng là bài học kinh nghiệm để ngành giáo dục rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng tổ chức thi trong tương lai.

Tất cả các bên liên quan, từ cán bộ coi thi, ban giám sát điểm thi đến thí sinh và phụ huynh, đều cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra thành công, công bằng và minh bạch.