Sự cố không lưu khiến hai chuyến bay đối đầu nhau trên không trung

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 19/6 tại không phận thuộc quyền kiểm soát của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, may mắn là nhờ sự can thiệp kịp thời của kiểm soát viên không lưu cùng hệ thống cảnh báo va chạm của máy bay, hai chuyến bay đã tránh được nguy cơ va chạm.

Sự cố không lưu khiến hai chuyến bay đối đầu nhau trên không trung

Sự cố không lưu khiến hai chuyến bay đối đầu nhau trên không trung

Sự cố không lưu nghiêm trọng này liên quan đến chuyến bay HVN 1575 từ Hà Nội đi Đà Lạt và chuyến bay VJC 244 từ TP HCM đi Thanh Hóa. Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, vào khoảng 6 giờ 30 sáng, kiểm soát viên không lưu đã cấp lệnh cho máy bay HVN 1575 hạ xuống mực bay 340.

Đồng thời, chuyến bay VJC 244 liên lạc với phân khu 1 của Trung tâm, báo cáo đang bay thẳng ở mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu xác nhận và yêu cầu máy bay tiếp tục duy trì ở mực bay đó.

Tuy nhiên, đến khoảng 6 giờ 34, kiểm soát viên không lưu tiếp tục lệnh cho máy bay HVN 1575 hạ xuống mực bay 240. Điều này dẫn đến thiếu khoảng cách an toàn giữa máy bay HVN 1575 và VJC 244, khi cả hai máy bay đang bay ngược chiều.

Hệ thống cảnh báo va chạm máy bay (TCAS) trên máy bay VJC 244 đã lập tức phát ra báo động, cảnh báo nguy cơ va chạm. Kiểm soát viên không lưu cũng phát hiện sự cố trên màn hình ATM, ngay lập tức cấp lệnh khẩn cho máy bay HVN 1575 duy trì mực bay 340 và rẽ trái.

Máy bay VJC 244 cũng được lệnh rẽ phải để tránh va chạm. Nhờ sự phối hợp kịp thời, hai máy bay đã tránh được nguy cơ đâm trực diện khi chỉ còn cách nhau khoảng 15 km.

Đánh giá ban đầu, sự cố này được xác định là vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay và "báo động tránh va chạm trên không", phải được báo cáo theo quy định về an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đình chỉ tạm thời các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh vụ việc. Một Tổ điều tra nội bộ đã được thành lập để làm rõ nguyên nhân của sự cố.

Ngay sau sự cố, các cuộc bình giảng kinh nghiệm đã được tổ chức cho toàn thể lực lượng kiểm soát viên không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh. Các kiểm soát viên liên quan cũng không được bố trí vào ca trực để phục vụ công tác điều tra.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định an toàn bay luôn là ưu tiên hàng đầu và sẽ không ngừng nâng cao năng lực cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.