Sự cố máy bay Eva Air: Kiểm tra quy trình cấp huấn lệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết tổ lái máy bay Eva Air va chạm cột đèn hôm 3/7 đã không yêu cầu dịch vụ dẫn đường bằng xe mặc dù sân bay cung cấp dịch vụ này để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, kiểm tra ban đầu cho thấy kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh đủ, chính xác. Nguyên nhân sự cố vẫn đang được làm rõ.

Sự cố máy bay Eva Air: Kiểm tra quy trình cấp huấn lệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Sự cố máy bay Eva Air: Kiểm tra quy trình cấp huấn lệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ việc máy bay Boeing 777 của hãng Eva Air đâm vào cột đèn chiếu sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 3/7 đã khiến một phần cánh trái máy bay bị móp và cột đèn đổ sập. May mắn là toàn bộ hành khách trên chuyến bay đều an toàn.

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với các bên liên quan để giải quyết vụ việc ngay sau khi xảy ra. Hiện nguyên nhân sự cố vẫn đang được Cục Hàng không xác minh, làm rõ.

Đại diện Tổng công ty Quản lý bay thông tin cho biết đơn vị đã kiểm tra quy trình cấp huấn lệnh cho tàu bay đi tại điểm chờ. Qua rà soát, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh đầy đủ, chính xác và được tổ lái xác nhận.

Tuy nhiên, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho hay trong vụ việc liên quan, tổ lái máy bay Eva Air không yêu cầu dịch vụ dẫn đường bằng xe (follow me car) - dịch vụ mà sân bay cung cấp cho các hãng hàng không có nhu cầu để hỗ trợ tổ lái di chuyển tàu bay trên đường lăn và sân đỗ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy bay và hành khách.

Dịch vụ xe dẫn đường hiện không phải là yêu cầu bắt buộc với các hãng hàng không. Quyết định có sử dụng dịch vụ này hay không là tùy thuộc vào đánh giá của tổ lái và hãng hàng không.

Máy bay Boeing 777 với số hiệu EVA396 trong vụ va chạm tại Tân Sơn Nhất là dòng máy bay hai động cơ lớn nhất thế giới, được hãng hàng không Eva Air - một hãng hàng không 5 sao có văn phòng bán vé tại Việt Nam và hơn 60 quốc gia trên thế giới - sử dụng.

Theo các chuyên gia hàng không, việc tổ lái không yêu cầu dịch vụ dẫn đường bằng xe có thể là một yếu tố góp phần vào sự cố. Dịch vụ này có thể giúp tổ lái định hướng tốt hơn trên đường lăn và sân đỗ, đặc biệt là trong điều kiện tầm nhìn hạn chế hoặc tại các sân bay đông đúc.

Ngoài nguyên nhân chủ quan có thể xuất phát từ phi hành đoàn, các yếu tố khách quan như thời tiết xấu, trục trặc kỹ thuật hoặc vấn đề về cơ sở hạ tầng cũng cần được xem xét trong quá trình điều tra.

Sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của an toàn hàng không. Các hãng hàng không và sân bay cần tiếp tục đánh giá và cải thiện các quy trình và biện pháp an toàn của mình để ngăn ngừa những sự cố như vậy trong tương lai.

Công chúng cũng nên chú ý đến các thông báo và hướng dẫn của hãng hàng không và sân bay để đảm bảo an toàn cho hành trình bay của mình. Việc tuân thủ các quy định an toàn sẽ giúp tạo ra một môi trường hàng không an toàn và đáng tin cậy hơn cho tất cả mọi người.