Sự hiểu nhầm tai hại: Học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ

Một sự việc tưởng chừng nhỏ đã gây nên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội khi một học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do gia đình không đóng quỹ. Sự việc được phụ huynh đăng tải lên Facebook và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Sau khi làm rõ sự việc, Nhà trường đã xin lỗi gia đình học sinh và mong muốn sự việc sớm khép lại.

Sự hiểu nhầm tai hại: Học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ

**Đoạn 1:** Sự việc bắt nguồn từ bài đăng của một phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Người mẹ này cho biết cô con gái về nhà kể lại việc không được ăn gà rán, xúc xích và khoai tây trong buổi liên hoan của lớp. Sau khi gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm để làm rõ, cô giáo cho biết "do không đóng quỹ hội nên không mua suất ăn cho cháu".

**Đoạn 2:** Theo phụ huynh này, nhà trường đã thông báo về việc đóng hai loại quỹ là quỹ lớp và quỹ hội. Quỹ lớp dùng để chi cho các hoạt động của lớp, còn quỹ hội là tự nguyện. Tuy nhiên, phụ huynh này năm nay không đóng quỹ hội vì cho rằng không đem lại lợi ích gì cho con.

Sự hiểu nhầm tai hại: Học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ

**Đoạn 3:** Về lý do không đóng quỹ cho con ăn liên hoan, phụ huynh này cho biết không nhận được thông tin về việc quỹ lớp còn ít nên nghĩ rằng con mình vẫn được bảo đảm quyền lợi. Cô giáo cũng không thông báo trực tiếp về việc sẽ dùng quỹ hội mua suất ăn cho học sinh.

**Đoạn 4:** Phụ huynh này khẳng định sự việc là sự hiểu nhầm không đáng có giữa gia đình và nhà trường. Cô giáo sau đó cũng đã nhận trách nhiệm và xin lỗi về việc không làm rõ dẫn đến hiểu lầm.

Sự hiểu nhầm tai hại: Học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ

**Đoạn 5:** Sau sự việc và lời xin lỗi của nhà trường, phụ huynh đã ẩn bài viết trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sau đó, phụ huynh này lại đăng bài đính chính vì bức xúc về những thông tin không đúng về mình và sự việc lan truyền trên mạng.

**Đoạn 6:** Về phía nhà trường, bà Phạm Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Lương, cho biết phụ huynh đã thống nhất về việc đóng tiền liên hoan qua giáo viên chủ nhiệm. Học sinh N. là trường hợp duy nhất không được đóng tiền.

**Đoạn 7:** Nhà trường đã mua 31 suất gà rán kèm khoai tây chiên và xúc xích, trị giá 40.000 đồng/suất. Số tiền quỹ còn thừa sẽ dành để khen thưởng học sinh. Học sinh N. vẫn được ăn bánh kẹo và bánh gato.

**Đoạn 8:** Nhà trường cũng đã xuống nhà em N. để giải thích và xin lỗi gia đình. Cô giáo chủ nhiệm bị kiểm điểm, còn đại diện ban phụ huynh lớp cũng bị phê bình.

**Đoạn 9:** Nhà trường mong muốn gia đình học sinh N. bỏ qua sự việc và ổn định công tác giáo dục tại trường. Phụ huynh học sinh N. cũng hy vọng sự việc sớm khép lại.

**Đoạn 10:** Sự việc này một lần nữa đặt ra câu hỏi về sự minh bạch trong công tác thu, chi quỹ tại các nhà trường. Việc đóng góp quỹ tự nguyện cần được thực hiện trên tinh thần tự nguyện thực sự, không được ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh. Ngoài ra, nhà trường cần có cơ chế rõ ràng để quản lý và sử dụng quỹ, tránh những hiểu nhầm, khiếu nại không đáng có.