Sứ mệnh thiêng liêng trong bóng tối: Cảnh sát xác định danh tính nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn

Trong những vụ hỏa hoạn kinh hoàng, lực lượng cảnh sát đã âm thầm gánh vác trách nhiệm cao cả: xác định danh tính các nạn nhân, đưa họ trở về với vòng tay gia đình và xoa dịu nỗi đau mất mát.

Sứ mệnh thiêng liêng trong bóng tối: Cảnh sát xác định danh tính nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn

5 giờ sáng ngày 13 tháng 9 năm 2023, vụ hỏa hoạn tại chung cư mini số 37 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã khiến toàn thể Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD, dữ liệu dân cư định danh và xác thực điện tử bàng hoàng. Trước hiện trường tang thương, Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Tâm, Phó Đội trưởng, không khỏi xúc động: "Chúng tôi đã phải vật lộn với cảm xúc vừa đau đớn vừa quyết tâm, đặt mục tiêu xác định danh tính nạn nhân một cách sớm nhất để liên lạc với gia đình".

Với hệ thống máy móc hiện đại, nhiệm vụ của đội là quét vân tay hoặc nhận diện qua ảnh để có thông tin từ cơ sở dữ liệu dân cư, từ đó hỗ trợ người nhà nạn nhân nhận diện và liên lạc nhanh chóng. Trung tá Tâm kể lại: "Tất cả khẩn trương chia thành các tổ công tác, mũi thì tới bệnh viện, mũi thì đến nhà tang lễ, mũi ở công an phường tập hợp thông tin, mũi trực chiến ở đơn vị để liên lạc với thân nhân người gặp nạn".

Sứ mệnh thiêng liêng trong bóng tối: Cảnh sát xác định danh tính nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn

Chỉ sau 10 tiếng hoạt động liên tục, Đội đã xác định được danh tính, mối quan hệ gia đình, nơi cư trú và cách thức liên lạc với thân nhân của 56 nạn nhân trong vụ cháy ở Khương Hạ.

Trong vụ cháy tại phố Trung Kính xảy ra sau đó, cơ quan công an buộc phải sử dụng biện pháp giám định ADN để xác định danh tính nạn nhân tử vong. Thượng tá Nguyễn Thị Thảo, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nhớ lại: "Những chiếc máy quét vân tay đã không thể phát huy tác dụng. Các giám định viên của Phòng Kỹ thuật hình sự đã phải chụp lại toàn bộ hình ảnh các thi thể, vị trí phát hiện tại các phòng, để từ đó tìm manh mối cho công tác xác định danh tính".

Sứ mệnh thiêng liêng trong bóng tối: Cảnh sát xác định danh tính nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn

Để hỗ trợ lực lượng kỹ thuật hình sự, các cán bộ của Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú đã lặng lẽ dùng giấy ăn lau bớt những vệt than giúp nhận diện khuôn mặt nạn nhân rõ ràng hơn. "Chúng tôi vừa khóc vừa làm việc, không ai cầm lòng được trước những mất mát ấy", Trung tá Tâm xúc động chia sẻ.

Tại hiện trường vụ cháy ở phố Trung Kính, danh sách những người thuê trọ bị mất sau vụ hỏa hoạn không hề đơn giản, do chủ nhà cũng đã tử vong và người thuê trọ không mấy quan hệ với nhau. Cán bộ, chiến sĩ Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú đã nhanh chóng hỗ trợ cảnh sát khu vực ghi lại thông tin người thuê trọ.

Đúng 12h30 cùng ngày, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã gần như hoàn thành việc xác thực danh tính người tử nạn. Một trong những câu chuyện khiến các cán bộ, chiến sĩ của Đội không thể nào quên là trường hợp nam sinh viên tên Khải quê ở Hưng Yên.

Do trùng tên với một người thuê trọ khác, thông tin của Khải ban đầu không được ghi nhận. Đến khi phát hiện ra sự trùng hợp này, nam sinh đã được người nhà nhận diện chính xác. "Đó là trường hợp cuối cùng được xác định danh tính", chỉ huy Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú nhớ lại.

Nhiệm vụ xác định danh tính nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn, tuy âm thầm nhưng lại vô cùng cao cả. Họ đã góp phần xoa dịu nỗi đau, để những người bị nạn sớm được trở về vòng tay của gia đình. Công việc này không chỉ đòi hỏi sự chuyên nghiệp, mà còn đòi hỏi cả trái tim đầy lòng trắc ẩn và nhiệt huyết của những người lính công an.