Sửa đổi luật: Xóa bỏ sợ sai, chống tham nhũng, đáp ứng nhu cầu phát triển

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc sửa đổi các luật nhằm khắc phục tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời tháo gỡ khó khăn, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển.

Sửa đổi luật: Xóa bỏ sợ sai, chống tham nhũng, đáp ứng nhu cầu phát triển

Sửa đổi luật: Xóa bỏ sợ sai, chống tham nhũng, đáp ứng nhu cầu phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc sửa đổi các luật có ý nghĩa quan trọng trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên đã ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công và sự phát triển kinh tế - xã hội. Các sửa đổi nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý rõ ràng, loại bỏ các kẽ hở có thể dẫn đến lợi ích nhóm, trục lợi cá nhân.

Việc sửa đổi các luật cũng là để triển khai các nghị quyết của Đảng, giúp tháo gỡ các vướng mắc pháp lý đang cản trở sự phát triển của đất nước. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Sửa đổi luật: Xóa bỏ sợ sai, chống tham nhũng, đáp ứng nhu cầu phát triển

Sửa đổi luật: Xóa bỏ sợ sai, chống tham nhũng, đáp ứng nhu cầu phát triển

Thủ tướng nhấn mạnh rằng các sửa đổi sẽ tập trung vào giảm thủ tục hành chính, chống phiền hà, sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ. Đây là những vấn đề mà người dân và doanh nghiệp đã nhiều lần phản ánh, gây cản trở các hoạt động kinh doanh và đời sống của người dân.

Về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm không đầu tư dàn trải. Ngân sách đầu tư của Trung ương sẽ tập trung cho kết nối vùng, quốc gia, quốc tế. Đầu tư công sẽ được huy động để dẫn dắt và kích hoạt đầu tư tư, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh cần xóa bỏ cơ chế xin - cho trong đầu tư công, cắt giảm thủ tục hành chính. Phân cấp, phân quyền sẽ đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao năng lực thực thi. Trách nhiệm của từng cơ quan, từng cấp sẽ được làm rõ. Đồng thời, sẽ có các công cụ tăng cường giám sát, kiểm tra để khen thưởng, kỷ luật kịp thời trong đầu tư công.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, trao quyền nhiều hơn cho các cơ quan địa phương trong việc quyết định và thực hiện các dự án đầu tư công. Việc này sẽ giúp tăng cường hiệu quả, linh hoạt trong quản lý đầu tư công, đồng thời phát huy được lợi thế và tiềm năng của từng địa phương.

Các sửa đổi về Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu sẽ tập trung vào giải quyết các vướng mắc cấp bách đang cản trở sự phát triển. Việc đơn giản hóa thủ tục, tháo gỡ các điểm nghẽn sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng quy hoạch, đơn giản hóa thủ tục.

Thủ tướng nhấn mạnh cần sửa đổi các luật để khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, công nghệ cao. Đây là những nhà đầu tư đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra việc làm và chuyển giao công nghệ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tiếp thu các ý kiến và hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng các dự án luật. Tiến độ và chất lượng của các dự án luật phải được đảm bảo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và mong muốn của người dân.

Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét các dự án luật trong kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024). Việc xem xét, thông qua các dự án luật sẽ góp phần tạo ra khuôn khổ pháp lý vững chắc cho sự phát triển của đất nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và mong muốn của người dân.