Sửa đổi quy định tín hiệu đèn giao thông: "Đèn vàng được đi tiếp

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ Công an đã chỉnh lý dự luật liên quan đến tín hiệu đèn giao thông, trong đó quy định đèn vàng được dừng hoặc đi tiếp tùy theo tình huống.

Sửa đổi quy định tín hiệu đèn giao thông:

Sửa đổi quy định tín hiệu đèn giao thông: "Đèn vàng được đi tiếp

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình Quốc hội đầu kỳ họp thứ 7, có đề xuất quy định tín hiệu đèn vàng phải dừng lại. Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được sự đồng thuận của đa số đại biểu Quốc hội.

Các đại biểu chỉ ra rằng có những tình huống người tham gia giao thông không thể biết trước khi nào đèn vàng sẽ bật sáng, dẫn đến khó khăn trong việc dừng lại trước vạch dừng. Điều này có thể dẫn đến việc phạt oan người điều khiển phương tiện giao thông.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ Công an đã chỉnh lý dự luật theo hướng: "Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp".

Việc chỉnh lý này được sự đồng tình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước khi đưa dự luật ra lấy ý kiến và thông qua vào cuối kỳ họp thứ 7. Quy định mới này phù hợp với thông lệ quốc tế, không gây khó khăn cho người tham gia giao thông và đúng với Quy chuẩn Việt Nam số 41/2019.

Về tín hiệu đèn xanh, một số đại biểu Quốc hội đề nghị quy định đèn xanh được đi, nhưng ngoại trừ trường hợp phía trước có ùn tắc thì phương tiện không được vào giao lộ. Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng quy định đèn xanh đã rõ ràng trong dự luật và việc thực hiện phụ thuộc vào nhận thức của người tham gia giao thông.

Khi có ùn tắc, ngoài việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông, người điều khiển phương tiện còn phải tuân thủ theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ nguyên nội dung về tín hiệu đèn xanh trong dự luật.

Theo quy định đèn tín hiệu giao thông trong dự luật sau khi chỉnh lý:

- Tín hiệu đèn màu xanh: được đi, trừ trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường.

- Tín hiệu đèn màu vàng: dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng thì được đi tiếp.

- Tín hiệu đèn màu đỏ: cấm đi.