Tái định cư tiền tỷ bị lãng quên: "Miền đất hoang" tại Tịnh Long

Hàng trăm lô tái định cư tại xã Tịnh Long (Quảng Ngãi) bị bỏ hoang, trở thành nơi đổ phế thải xây dựng. Tình trạng này khiến dự án cải thiện đời sống dân cư trở nên vô nghĩa.

Tái định cư tiền tỷ bị lãng quên:

Tái định cư tiền tỷ bị lãng quên: "Miền đất hoang" tại Tịnh Long

Tại xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, dãy nhà tái định cư (TĐC) tiền tỷ nằm san sát, nhưng cảnh tượng đìu hiu, hoang tàn bao trùm. Những ngôi nhà xây dang dở, không có bóng người sinh sống, tọa lạc giữa những đống vật liệu xây dựng đổ nát.

Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Long Nguyễn Anh Tuấn, hiện có 105 lô TĐC bị bỏ hoang, trở thành nơi đổ phế thải từ vật liệu xây dựng. Nằm giữa cánh đồng lúa, những lô đất này từng được kỳ vọng mang đến cuộc sống mới cho người dân địa phương.

Dự án TĐC tại xã Tịnh Long được triển khai năm 2017 với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Mục đích của dự án là di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Xây dựng mở rộng đường Quốc lộ 1A qua địa bàn xã.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm, dự án vẫn dở dang. Đa số các hộ dân đã được đền bù đều không muốn chuyển đến nơi ở mới. Chỉ có 10 hộ dân sinh sống trong các lô TĐC, nhưng cũng trong tình trạng tạm bợ.

Nguyên nhân khiến người dân bỏ hoang các lô TĐC được cho là do nhiều yếu tố. Đầu tiên, vị trí của dự án nằm xa các tiện ích xã hội như trường học, trạm y tế, chợ,... khiến người dân bất tiện trong sinh hoạt.

Ngoài ra, thiết kế của các ngôi nhà không phù hợp với nhu cầu của người dân. Diện tích nhà quá nhỏ, không có sân vườn, không có khu vệ sinh khép kín. Điều này khiến nhiều hộ dân không muốn chuyển đến sinh sống.

Trước tình trạng bỏ hoang của các lô TĐC, chính quyền xã Tịnh Long đã có nhiều nỗ lực tìm giải pháp. Đầu năm 2023, địa phương đã tổ chức họp với các hộ dân đã được đền bù nhưng chưa chuyển đến nơi ở mới, để tiếp tục vận động người dân chuyển đến sinh sống.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Công, một người dân đã nhận đền bù nhưng chưa chuyển đến, bày tỏ: "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền về việc cải thiện điều kiện sinh hoạt tại khu TĐC. Nhưng đến thời điểm này, các vấn đề vẫn chưa được giải quyết".

Người dân địa phương mong muốn chính quyền sớm giải quyết dứt điểm vấn đề tái định cư. Họ hy vọng được chuyển đến những nơi ở mới phù hợp hơn, có điều kiện sinh hoạt tốt hơn.

"Chúng tôi chỉ mong được sống trong một ngôi nhà tử tế, được hưởng những tiện ích cơ bản như bao người dân khác", một người dân chia sẻ.

Tình trạng bỏ hoang hàng trăm lô TĐC tại xã Tịnh Long là một bài học đắt giá về việc hoạch định và triển khai các dự án tái định cư. Để tránh lãng phí nguồn lực và đảm bảo quyền lợi của người dân, các cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng trước khi triển khai các dự án này.