Tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1: 3 công nhân tử vong

Vụ tai nạn lao động thương tâm xảy ra tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1 vào rạng sáng ngày 11/7, khiến 3 công nhân thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do vi phạm các quy định về an toàn lao động, trong đó người sử dụng lao động và chỉ huy trưởng công trường thiếu tuân thủ, không trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cho công nhân.

Tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1: 3 công nhân tử vong

Tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1: 3 công nhân tử vong

Ngày 13/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự “vi phạm các quy định về an toàn lao động” liên quan đến vụ tai nạn lao động thảm khốc tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1.

Tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1: 3 công nhân tử vong

Tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1: 3 công nhân tử vong

Vụ việc đau lòng xảy ra vào khoảng 3h50 sáng ngày 11/7, làm ba công nhân tử vong thương tâm: Vừ Tờ S. (41 tuổi, Hà Giang), Thào A T. (38 tuổi, Yên Bái) và Phùng Lao U. (31 tuổi, Lai Châu).

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, Đại tá Lê Anh Hưng, đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo điều tra vụ việc. Qua khám nghiệm ban đầu, cơ quan chức năng loại trừ khả năng nạn nhân tử vong do nổ mìn hoặc sập hầm.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy cả 3 công nhân đều thiệt mạng do suy hô hấp cấp/trụy tuần hoàn. Các tài liệu thu thập được chỉ ra nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do đơn vị sử dụng lao động, chỉ huy trưởng công trường không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn lao động, dẫn đến thiếu hụt các thiết bị bảo hộ cần thiết cho công nhân.

Trước đó, vào ngày 9/7, tại công trình thi công đường hầm của dự án cũng đã xảy ra một vụ tai nạn tương tự. Công nhân Thào A C. bị ngất do ngộ độc khí và được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Phong Thổ cấp cứu. Tuy nhiên, bất chấp tai nạn đã xảy ra, đơn vị sử dụng lao động vẫn tiếp tục cho các công nhân vào làm việc trong đường hầm mà không có bất kỳ biện pháp bảo đảm an toàn nào.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công hạng mục công trình đường hầm ngay lập tức. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan niêm phong cửa hầm để phục vụ công tác điều tra.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát kiến nghị cơ quan thẩm quyền tạm dừng thi công hạng mục công trình đã xảy ra tai nạn cho đến khi có phương án kỹ thuật và các biện pháp bảo đảm an toàn lao động phù hợp với quy định.

Hiện, cơ quan Cảnh sát đang triệu tập và lấy lời khai từ những người liên quan để tiếp tục điều tra vụ án, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tập trung làm rõ các tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý của Nhà nước về lĩnh vực An toàn lao động, nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự tái diễn.

Theo thông tin chính thức do Công an tỉnh Lai Châu phát đi vào chiều ngày 12/7, sau khi nhận được tin báo vào rạng sáng ngày 11/7, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ với sự tham gia của 16 chiến sỹ PCCC&CHCN cùng nhiều thiết bị chuyên dụng.

Đến 8h30 cùng ngày, các chiến sỹ đã tiếp cận được khu vực cửa hầm, nơi xảy ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, sau khi trinh sát vào sâu hơn, họ phát hiện các nạn nhân đã tử vong trước đó nên không thể tiến hành các biện pháp cấp cứu. Đến 12h45, lực lượng cứu hộ đã đưa thi thể ba công nhân ra ngoài, bàn giao cho các cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra và làm rõ nguyên nhân vụ việc.