Tai nạn lao động ở Yên Bái: Khởi tố nhân viên, nâng cao ý thức an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng ở Yên Bái khiến 7 công nhân tử vong đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc thực hiện quy định an toàn lao động. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm đảm bảo sự an toàn cho người lao động.

Tai nạn lao động ở Yên Bái: Khởi tố nhân viên, nâng cao ý thức an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động thương tâm tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, khiến 7 công nhân tử vong, đã gây chấn động và một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn lao động. Trong bối cảnh này, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN), bà Hồ Thị Kim Ngân, đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng tai nạn lao động ở Việt Nam.

Theo bà Ngân, các vụ tai nạn lao động thường liên quan trực tiếp đến công việc hằng ngày của người lao động. Những vụ việc gần đây cho thấy thực tế thực hiện các quy định an toàn lao động tại nhiều nơi vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.

Bà Ngân nêu rõ: "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong quá trình lao động, đặc biệt là ở những ngành nghề có nguy cơ tai nạn cao như xây dựng, khai khoáng, khai thác than, dệt may. Những công việc này vốn đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy đòi hỏi chúng ta phải nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong quá trình thực hiện quy định an toàn tại nơi làm việc".

Đối với những công việc liên quan đến vận hành máy móc, thiết bị có nguy cơ cao về an toàn lao động, bà Ngân nhấn mạnh sự nghiêm ngặt về quy trình vận hành, kiểm soát và kiểm định định kỳ. "Công nhân, lao động thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo tuân thủ các thông báo, biển báo, không được lơ là, chủ quan, hoặc làm tắt các công đoạn khi tham gia vào quy trình này", bà Ngân lưu ý.

Phó Trưởng ban Quan hệ lao động cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tập huấn an toàn lao động trong doanh nghiệp, đồng thời trang bị cho người lao động kỹ năng xử lý sự cố.

Hiện nay, Tổng LĐLĐVN đã có công văn hướng dẫn các cấp công đoàn tăng cường truyền thông trong tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên về vật chất, tinh thần và đảm bảo an toàn lao động. Các cấp công đoàn được yêu cầu tổ chức các chương trình như cuộc thi tìm hiểu về công tác an toàn lao động, giúp chủ sử dụng lao động, công nhân, người lao động nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn nơi làm việc.

Bà Ngân cho biết: "Chúng tôi tổ chức các phiên đối thoại, chuyên đề về đảm bảo an toàn nơi làm việc; nhất là đối với chuỗi cung ứng thực hiện đảm bảo an toàn lao động ra sao để người lao động hiểu và thực hiện các giải pháp đó".

Ngoài ra, các tổ chức công đoàn còn phổ biến các kỹ năng thực hiện các hoạt động an toàn cho cán bộ công đoàn, để họ có thể xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố.

Trong tháng 5, các tổ chức công đoàn sẽ tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh để lắng nghe ý kiến người lao động trong quá trình xây dựng luật.

Bà Ngân chia sẻ: "Một hoạt động nữa trong tháng 5 là các hoạt động đối thoại doanh nghiệp. Các tổ chức công đoàn cơ sở sẽ tăng cường đối thoại liên quan đến tiền lương, thưởng, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, các biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động tại nơi làm việc".

Vụ tai nạn lao động đau lòng tại Yên Bái là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho các doanh nghiệp và người lao động về tầm quan trọng của việc chấp hành nghiêm ngặt các quy định an toàn lao động. Các cấp công đoàn cần tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong việc thực hiện an toàn lao động. Chỉ khi nâng cao ý thức, trách nhiệm và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn, chúng ta mới có thể phòng ngừa và giảm thiểu tối đa những vụ việc đáng tiếc tương tự, đảm bảo sự an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc.