Tai nạn ngã tư: Quy luật nhường đường và hậu quả nếu không tuân thủ

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại ngã tư đã gây tranh cãi trên mạng xã hội về quy tắc nhường đường. Bài viết này sẽ làm rõ những quy định của luật pháp liên quan đến vấn đề này, cũng như hậu quả nghiêm trọng của việc không tuân thủ.

Tai nạn ngã tư: Quy luật nhường đường và hậu quả nếu không tuân thủ

Khi đến ngã tư, toàn bộ người điều khiển phương tiện đều phải giảm tốc độ và nhường đường theo những quy định sau:

* Tại ngã tư không có báo hiệu đi theo vòng xuyến: Nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

* Tại ngã tư có báo hiệu đi theo vòng xuyến: Nhường đường cho xe đi bên trái.

* Tại ngã tư giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính: Xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ mọi hướng.

Trước khi thực hiện quy tắc nhường đường, tất cả tài xế phải tuân thủ quy tắc giảm tốc độ khi đến gần ngã tư. Yêu cầu này nhằm đảm bảo có đủ thời gian để quan sát tình hình giao thông xung quanh và phản ứng kịp thời với các phương tiện khác.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), tài xế điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng vì không tuân thủ quy định nhường đường tại ngã tư. Nếu hành vi vi phạm này gây ra tai nạn giao thông, tài xế ô tô có khả năng bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Khi không tuân thủ quy định giảm tốc độ, tài xế sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng nếu gây ra tai nạn giao thông. Với lỗi tương tự, tài xế xe máy sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Ngoài việc không tuân thủ quy tắc nhường đường, tai nạn ngã tư còn có thể xảy ra do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như:

* Tầm nhìn bị hạn chế do công trình hoặc cây cối che chắn.

* Tài xế mất tập trung hoặc sử dụng chất gây xao nhãng.

* Tài xế chạy quá tốc độ quy định.

Để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc, các tài xế nên chú ý tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc nhường đường và giảm tốc độ khi đến gần ngã tư. Ngoài ra, tài xế cần tập trung quan sát, tránh mất tập trung và không lái xe khi sử dụng chất kích thích.

Tuân thủ quy tắc nhường đường và giảm tốc độ khi đến gần ngã tư không chỉ là một nghĩa vụ pháp lý mà còn là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Bằng cách hiểu rõ các quy định và hậu quả của việc vi phạm, các tài xế có thể đóng góp đáng kể vào việc giảm thiểu số vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra tại ngã tư.