Tai nạn thảm khốc trên cao tốc: Hai tài xế tranh cãi, xe 7 chỗ lao tới cướp mạng

Một vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa của việc không tuân thủ các quy định giao thông. Thay vì di chuyển vào làn dừng khẩn cấp và gọi đường dây nóng, hai tài xế đã xuống xe tranh cãi, dẫn đến hậu quả thương tâm.

Tai nạn thảm khốc trên cao tốc: Hai tài xế tranh cãi, xe 7 chỗ lao tới cướp mạng

Tai nạn thảm khốc trên cao tốc: Hai tài xế tranh cãi, xe 7 chỗ lao tới cướp mạng

Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào sáng 11-7 là do tài xế của hai chiếc ô tô va chạm, sau đó xuống xe tranh cãi thay vì xử lý theo đúng quy định.

Khoảng 9 giờ sáng ngày 11-7, xe bán tải do anh Đặng Quốc Hoàng điều khiển chở theo hai người đang chạy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng Hà Nội - Hải Phòng thì phanh gấp. Chiếc ô tô 16 chỗ do anh Quách Văn Lâm cầm lái, chở theo 11 người không kịp phanh đã đâm nhẹ vào phía sau xe bán tải.

Tai nạn thảm khốc trên cao tốc: Hai tài xế tranh cãi, xe 7 chỗ lao tới cướp mạng

Tai nạn thảm khốc trên cao tốc: Hai tài xế tranh cãi, xe 7 chỗ lao tới cướp mạng

Thay vì di chuyển tiếp vào làn dừng khẩn cấp, hai chiếc xe dừng lại ngay làn ngoài cùng bên trái, nơi được quy định tốc độ tối đa tới 120km/h. Hai tài xế và một người là anh Lê Ngọc Hùng đi trên chiếc bán tải xuống xe để tranh cãi.

Camera của hệ thống giám sát cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho thấy chỉ khoảng 3-5 phút sau, chiếc xe 7 chỗ đi trên làn đường 120km/g này lao tới đâm trúng những người đang còn mải mê cãi lộn, và húc vào góc sau bên phụ chiếc ô tô 16 chỗ đang dừng.

Hình ảnh thu được cũng cho thấy chiếc xe 7 chỗ này đã gần như không hề phanh. Hậu quả là hai tài xế Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm tử vong tại chỗ. Lái xe 7 chỗ cùng một số khách trên hai xe va chạm trước đó bị thương tích mức độ khác nhau.

Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, tuyến cao tốc này được thiết kế hiện đại, mỗi bên 3 làn đường với tốc độ cho mỗi làn từ 60km/h – 120km/h. Cùng với đó là làn dừng khẩn cấp sát bên lề ngoài cùng.

Tuyến đường được lắp nhiều biển báo khoảng cách 0, 50, 100m để lái xe ước lượng khoảng cách an toàn tùy tốc độ di chuyển. Theo Thông tư 31/2019 của Bộ GTVT, khoảng cách an toàn tối thiểu của hai xe trong điều kiện bình thường là 100m nếu đang di chuyển với tốc độ 100-120 km/h.

Đơn vị vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đã có nhiều bài tuyên truyền về cách xử lý sự cố gặp phải trên tuyến đường này. Theo quy định, trong trường hợp phương tiện di chuyển bị hư hỏng, bắt buộc phải dừng đỗ thì người điều khiển phải bật đèn cảnh báo khẩn cấp, di chuyển xe vào làn dừng xe khẩn cấp một cách từ từ.

Các xe chạy trên cao tốc nên mang theo vật dụng cảnh báo nguy hiểm như tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang để cách xe tối thiểu 150m để cảnh báo cho các phương tiện khác tránh va chạm.

Khi xe gặp vấn đề, tài xế không cố sửa xe bằng mọi cách và cần xác định ở lại trên đường cao tốc càng lâu, rủi ro càng tăng. Cách tốt nhất là tìm nơi an toàn cách xa làn xe chạy và gọi cứu hộ.

Với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi gặp sự cố, sau khi tấp vào làn dừng khẩn cấp, thực hiện những khuyến cáo trên thì tài xế, người đi cùng cần gọi điện vào số hotline 19006989 để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một lời cảnh tỉnh cho tất cả các tài xế về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định giao thông. Chỉ một phút lơ là, chỉ một khoảnh khắc không tỉnh táo có thể dẫn đến hậu quả vô cùng đau thương.

Trong trường hợp xe gặp sự cố trên cao tốc, điều quan trọng nhất là bình tĩnh xử lý tình huống, tuyệt đối không được xuống xe tranh cãi. Hãy gọi đường dây nóng, bật đèn cảnh báo và di chuyển vào làn dừng khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.