Tai nạn thương tâm: 7 công nhân tử vong do vi phạm quy trình an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động thảm khốc tại nhà máy xi măng Yên Bái khiến 7 công nhân tử vong do vi phạm nghiêm trọng quy trình bảo trì máy móc. Các chuyên gia chỉ ra rằng, thiếu sót cơ bản trong việc cắt điện động cơ và áp dụng quy trình Lockout/Tagout (LOTO) là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố đau lòng này.

Tai nạn thương tâm: 7 công nhân tử vong do vi phạm quy trình an toàn lao động

Liên quan đến vụ tai nạn lao động kinh hoàng khiến 7 công nhân tử vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, Công an tỉnh đã khởi tố và bắt tạm giam một nhân viên tại đây. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sai sót trong thực hiện quy trình vận hành sửa chữa, dẫn đến hậu quả thảm khốc.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân xuất phát từ việc bộ phận vận hành đã không cắt điện động cơ. Khi nhóm công nhân đang sửa chữa bên trong máy nghiền, máy bất ngờ hoạt động trở lại gây ra tử nạn thương tâm.

Tai nạn thương tâm: 7 công nhân tử vong do vi phạm quy trình an toàn lao động

Vụ tai nạn thương tâm này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ chặt chẽ quy trình an toàn lao động, đặc biệt là trong quá trình bảo trì, sửa chữa hoặc bảo dưỡng máy móc có nguồn năng lượng nguy hiểm.

Quy trình Lockout/Tagout (LOTO) là một quy trình an toàn thiết yếu được sử dụng để kiểm soát năng lượng nguy hiểm trong các thiết bị và máy móc. Quy trình này bao gồm các bước tắt nguồn điện, khóa nguồn, gắn biển báo cảnh báo, tháo khóa và gỡ biển báo.

Tai nạn thương tâm: 7 công nhân tử vong do vi phạm quy trình an toàn lao động

Trong quá trình bảo trì hoặc sửa chữa, người kỹ thuật phải ưu tiên thao tác khóa nguồn điện bằng van hoặc chốt để cô lập nguồn năng lượng. Biển cảnh báo được gắn để phòng ngừa việc khởi động thiết bị vô ý.

Ngoài ra, khi thợ đang bảo dưỡng máy móc, quản lý vận hành phải cắt cử một người giám sát túc trực tại nguồn cấp. Sau khi hoàn thành công tác, người giữ chìa khóa tủ điện phải xác nhận lại trước khi mở khóa, tháo biển cảnh báo và cho phép đóng nguồn điện.

Tuân thủ quy trình LOTO giúp loại bỏ nguy cơ thương tích do khởi động hoặc kích hoạt bất ngờ máy móc thiết bị trong quá trình bảo trì, sửa chữa hoặc bảo dưỡng.

Ông Ngô Dư Sang, một công nhân vận hành máy đã từng làm việc 6 năm ở Nhật, cho biết người Nhật rất đề cao an toàn lao động và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Mỗi ngày, nhân viên được cấp một chiếc khóa để ngăn chặn nguy cơ sử dụng máy móc khi đang được bảo trì hoặc sửa chữa.

Để giảm thiểu sự cố đau lòng về tai nạn lao động, cả ba chủ thể gồm cơ quan quản lý, người sử dụng lao động và người lao động cần chung tay xây dựng quy trình an toàn.

Ý thức tuân thủ và tự giác thực hiện các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và người lao động là vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, ông Đặng Xuân Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Kiểm định và Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động TPHCM, nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa an toàn vệ sinh lao động.

Ông Trọng cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm và chú trọng trong công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động.

Việc huấn luyện cần phải sát với thực tiễn, tập trung vào người lao động, kỹ năng xử lý, quy trình và biện pháp làm việc an toàn cụ thể.

Để giảm thiểu những sự cố thương tâm, ông Trọng cho biết phải thực hiện nghiêm công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động. Đặc biệt, cần chú trọng việc huấn luyện cho đối tượng quản lý, người làm công tác an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở về việc xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn.

Khi tham gia sửa chữa, bảo dưỡng máy, các đơn vị cần bố trí hệ thống biển báo, thông tin, chỉ dẫn, cảnh báo về các yếu tố nguy hiểm, độc hại niêm yết ngay tại máy.

Ông Trọng cũng đề nghị tăng cường hoạt động thông tin, giáo dục, đặc biệt là công tác quản lý, huấn luyện, đào tạo về các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động đã được quy định.