Tâm tư của giáo viên về chính sách cải cách tiền lương

Trong bối cảnh Chính phủ đề xuất cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp vào ngày 1/7, vẫn còn nhiều băn khoăn, lo ngại trong một số bộ phận công chức, viên chức, đặc biệt là ngành giáo dục.

Tâm tư của giáo viên về chính sách cải cách tiền lương

Tâm tư của giáo viên về chính sách cải cách tiền lương

Đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (Hà Nội) đã bày tỏ đồng tình với đề xuất tăng lương cơ sở và một số chính sách liên quan từ ngày 1/7. Tuy nhiên, bà cũng nêu lên những trăn trở của nhiều giáo viên về việc chậm trễ triển khai chính sách tiền lương ưu tiên cho nhà giáo, vốn được nêu rõ trong Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành từ năm 2013. Theo bà Ánh, dù các nhà giáo luôn nỗ lực cống hiến, nhưng chính sách tiền lương vẫn chưa được cải thiện thực tế, dẫn đến than thở "câu đợi, câu chờ."

"Bà đề nghị khi nghiên cứu cải cách chính sách tiền lương tới đây cần thể chế hóa các chủ trương của Đảng bằng các văn bản dưới luật về chính sách tiền lương, phụ cấp nghề với nhà giáo," bài viết trích dẫn lời đại biểu Ánh.

Tâm tư của giáo viên về chính sách cải cách tiền lương

Tâm tư của giáo viên về chính sách cải cách tiền lương

Một đại biểu khác là Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng đồng tình với việc cải cách tiền lương theo lộ trình thận trọng, bảo đảm khả năng chi trả của ngân sách. Tuy nhiên, ông chỉ ra những bất cập trong việc chuẩn bị bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, dẫn đến sự chênh lệch trong mức tăng lương giữa công chức và viên chức. Bên cạnh đó, tổng quỹ lương chưa bình đẳng, chưa hợp lý trong bảng lương mới.

Đại biểu Hòa cũng bày tỏ lo ngại về khó khăn khi chuyển xếp từ lương cũ sang lương mới đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo đang hưởng lương chuyên môn nghiệp vụ, cũng như việc phải sửa đổi nhiều quy định về chính sách, chế độ gắn với mức lương cơ sở hiện hành.

"Theo báo cáo việc sắp xếp vị trí việc làm còn nặng về hình thức, chưa đảm bảo tính đồng bộ tương đồng, chưa đủ điều kiện để có thể thông qua lương mới," bài viết trích dẫn lời đại biểu Hòa.

Do vậy, đại biểu Hòa đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện lộ trình tăng mức lương cơ sở, lương hưu, phụ cấp, các chế độ chính sách khác. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ổn định giá cả thị trường, chống lạm phát, đặc biệt là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, để không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Khi mỗi lần Nhà nước tăng lương cơ sở thì thị trường tăng giá theo, ảnh hưởng đến đời sống của đông đảo người dân lao động, người có thu nhập thấp," đại biểu Hòa nêu quan điểm.