Tân Tổng thống Iran là Masoud Pezeshkian

Theo hãng tin Tehran Times, ứng cử viên theo đường lối cải cách Masoud Pezeshkian đã trúng cử Tổng thống Iran trong cuộc bầu cử mới đây.

Tân Tổng thống Iran là Masoud Pezeshkian

Tân Tổng thống Iran là Masoud Pezeshkian

Nhân dân Iran đã bầu chọn Masoud Pezeshkian, một ứng cử viên theo đường lối cải cách, làm Tổng thống mới của mình. Tehran Times đưa tin vào ngày 6 tháng 7 rằng Pezeshkian đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Pezeshkian là một bác sĩ thần kinh nổi tiếng và từng là Bộ trưởng Y tế và Giáo dục Y tế từ năm 2013 đến năm 2017. Ông cũng là thành viên của Hội đồng Shura Hồi giáo (Quốc hội Iran) từ năm 2012.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Pezeshkian đã hứa hẹn sẽ cải thiện nền kinh tế, tăng cường quyền tự do chính trị và xã hội đồng thời nâng cao vị thế của Iran trên trường quốc tế. Ông cũng cam kết sẽ làm việc để giảm căng thẳng với các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Chiến thắng của Pezeshkian được coi là một dấu hiệu cho thấy Iran đang hướng tới một nền chính trị cởi mở và cải cách hơn. Ông là ứng cử viên được Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani ủng hộ, người đã nắm quyền trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Pezeshkian đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử với khoảng 52% số phiếu bầu. Đối thủ chính của ông, ứng cử viên bảo thủ Ebrahim Raisi, nhận được khoảng 48% số phiếu bầu.

Cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ và không có báo cáo nào về gian lận hoặc bất thường. Tỷ lệ cử tri được báo cáo là khoảng 70%, cao hơn so với cuộc bầu cử năm 2017.

Sự trúng cử của Pezeshkian được kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi tích cực cho Iran. Ông là một nhà cải cách có kinh nghiệm và có mối quan hệ tốt với cả phương Tây và thế giới Hồi giáo. Hy vọng rằng ông có thể giúp Iran vượt qua những thách thức hiện tại và dẫn dắt đất nước走向 một tương lai tươi sáng hơn.

Sau đây là một số phản ứng đối với sự trúng cử của Pezeshkian:

* Tổng thống Hassan Rouhani: "Chúc mừng Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Hy vọng rằng ông sẽ thành công trong việc tiếp tục hành trình tiến bộ và phát triển của đất nước chúng ta."

* Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei: "Tôi chúc ông Masoud Pezeshkian mọi điều tốt đẹp và hy vọng rằng ông sẽ thành công trong việc phục vụ người dân Iran."

* Hoa Kỳ: "Chúng tôi chúc mừng ông Pezeshkian đã đắc cử và mong muốn được hợp tác với ông trong tương lai."

* Liên minh Châu Âu: "Chúng tôi chúc mừng ông Pezeshkian đã đắc cử và mong muốn được tăng cường hợp tác với Iran trong những vấn đề cùng quan tâm."

Nhiệm kỳ của Pezeshkian sẽ kéo dài bốn năm. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 3 tháng 8 năm 2023.