TAND TPHCM yêu cầu bị hại trong vụ án Trương Mỹ Lan kiểm tra thông tin trái phiếu

Để đảm bảo quyền lợi của mình, những người bị hại trong vụ án Trương Mỹ Lan và các bên liên quan được yêu cầu kiểm tra lại thông tin cá nhân và số lượng trái phiếu nắm giữ. Nếu phát hiện sự sai sót, họ cần nộp đơn yêu cầu điều chỉnh để được giải quyết.

TAND TPHCM yêu cầu bị hại trong vụ án Trương Mỹ Lan kiểm tra thông tin trái phiếu

TAND TPHCM yêu cầu bị hại trong vụ án Trương Mỹ Lan kiểm tra thông tin trái phiếu

TAND TPHCM tiếp tục ra thông báo cho những người bị hại và liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Theo đó, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, TAND TPHCM đề nghị họ kiểm tra lại thông tin cá nhân và số lượng trái phiếu mình nắm giữ.

Những người bị hại theo danh sách đính kèm Quyết định đưa vụ án ra xét xử, cùng với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cần rà soát kỹ thông tin. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót hoặc không khớp với thực tế, họ cần làm đơn yêu cầu điều chỉnh. Đơn yêu cầu điều chỉnh phải kèm theo các tài liệu chứng minh và nộp đến TAND TPHCM tại địa chỉ: 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, Q.1, TPHCM trong thời hạn đến ngày 18/9/2023.

Trước đó, TAND TPHCM cũng đã thông báo đề nghị các bị hại và người liên quan theo dõi thông tin về thời gian và diễn biến xét xử vụ án trên trang thông tin điện tử của Tòa án. Đồng thời, tòa cũng tuyên bố sẽ xét xử vắng mặt những người bị hại và liên quan không có mặt theo đúng quy định của pháp luật. Việc xét xử vắng mặt không ảnh hưởng đến quyền lợi của những người này.

Ngoài ra, những cá nhân sở hữu trái phiếu nhưng không thuộc bất kỳ mã trái phiếu nào trong danh sách bị cáo buộc phát hành khống thì không nằm trong phạm vi xét xử của vụ án này. Cụ thể, các mã trái phiếu không liên quan đến vụ án là: QT2018.12.01; ADC 2018.09; ADC 2018.09.01; ADC 2019.01; SET.H2025; SNW-2018.10.

Theo cáo trạng, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã phát hành 25 gói trái phiếu khống với tổng giá trị hơn 30.869 tỷ đồng. Số tiền này được cho là không có tài sản đảm bảo và đến nay vẫn còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng, ảnh hưởng đến hơn 35.000 nhà đầu tư và không có khả năng thanh toán.

Để che giấu nguồn tiền có được từ các trái phiếu khống và 415.000 tỷ đồng chiếm dụng từ Ngân hàng SCB, bà Lan và đồng phạm đã đưa ra nhiều phương án rút, chuyển tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng để sử dụng cho mục đích khác.

Ngoài hành vi phát hành trái phiếu khống, bà Trương Mỹ Lan còn bị cáo buộc vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, với số tiền lên tới hơn 4,5 tỷ USD, tương đương 106.000 tỷ đồng. Hành vi này được thực hiện thông qua việc lập các hợp đồng "khống" mua bán cổ phần, vốn góp, tư vấn giữa các công ty tại Việt Nam và các công ty, tổ chức ở nước ngoài.

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm sau đó đã bị TAND TPHCM tuyên án trong phiên sơ thẩm. Bà Lan bị tuyên phạt tử hình về tội "Tham ô tài sản", 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ" và 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Chồng bà Lan, ông Chu Lập Cơ, bị tuyên phạt 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng". Cháu gái bà Lan, Trương Huệ Vân, bị tuyên phạt 17 năm tù về 2 tội "Tham ô tài sản" và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 83 đồng phạm khác cũng bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến tù chung thân.

Sau phiên sơ thẩm, bà Trương Mỹ Lan và chồng, cháu gái cùng 19 bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Vụ án hiện đang trong quá trình chờ xét xử phúc thẩm.