Tăng cường trách nhiệm chính quyền địa phương trong quản lý PCCC để ngăn chặn cháy lớn

Để khắc phục và ngăn chặn tình trạng cháy lớn liên tiếp xảy ra, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rà soát tổng thể, xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương và có các biện pháp xử lý rốt ráo nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Tăng cường trách nhiệm chính quyền địa phương trong quản lý PCCC để ngăn chặn cháy lớn

Tăng cường trách nhiệm chính quyền địa phương trong quản lý PCCC để ngăn chặn cháy lớn

Trước những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản gần đây, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đã lên tiếng tại Quốc hội về sự cần thiết phải rà soát lại toàn diện công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ, đồng thời xem xét trách nhiệm của các chính quyền địa phương.

Bà Nga bày tỏ sự đau buồn khi biết tin về các vụ hỏa hoạn gần đây, gây ra hậu quả vô cùng nặng nề. Bà nhấn mạnh rằng cần phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình trạng cháy nổ, trong đó hầu hết các vụ cháy đều xảy ra ở những nơi thiếu tiêu chuẩn PCCC, khiến việc chữa cháy kịp thời trở nên khó khăn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Tăng cường trách nhiệm chính quyền địa phương trong quản lý PCCC để ngăn chặn cháy lớn

Tăng cường trách nhiệm chính quyền địa phương trong quản lý PCCC để ngăn chặn cháy lớn

Tuy nhiên, bà Nga khẳng định rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức của con người. Dù có nhiều quy định về PCCC nhưng nếu cá nhân, tổ chức không tuân thủ thì cháy nổ vẫn sẽ xảy ra. Bà nhấn mạnh việc cần thiết phải nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của PCCC, song song với việc rà soát, ban hành các quy định đảm bảo tính hợp lý và khả thi.

Bà Nga cũng đề cập đến đề xuất cắt điện, cắt nước đối với các công trình xây dựng trái phép. Bà cho rằng cần phải đánh giá kỹ lưỡng tác động của biện pháp này, bởi trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều hộ dân, nhà trọ và cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo tiêu chuẩn PCCC do nhiều lý do khác nhau. Nếu áp dụng biện pháp cắt điện, cắt nước trên diện rộng, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người dân.

Liên quan đến trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, bà Nga cho biết sau các vụ hỏa hoạn xảy ra tại một số chung cư mini, các cơ quan chức năng ở Hà Nội đã tích cực rà soát việc đảm bảo tiêu chuẩn PCCC tại các cơ sở sản xuất và nhà dân. Tuy nhiên, bà đặt câu hỏi rằng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương trong các trường hợp cháy nổ xảy ra do không đảm bảo tiêu chuẩn PCCC, dẫn đến không thể dập tắt kịp thời hoặc không có lối thoát hiểm, gây tử vong cho nạn nhân.

Bà Nga phân tích sâu hơn về quá trình quản lý xây dựng và cấp phép, vốn được giao cho chính quyền địa phương thực hiện. Bà đặt câu hỏi rằng liệu chính quyền có cấp phép, thẩm định các điều kiện và tiêu chuẩn khác như thế nào để cho phép các công trình nhà ở không đủ tiêu chuẩn hoạt động.

Bà dẫn chứng vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ năm 2023, khiến 56 người thiệt mạng do xây dựng sai phép. Ban đầu, công trình này xin cấp phép xây nhà ở với số tầng nhất định, nhưng sau đó đã chia thêm tầng và chuyển đổi công năng thành chung cư mini. Bà đặt câu hỏi rằng liệu chính quyền địa phương có biết hay không, hoặc có biết nhưng làm ngơ trước hành vi vi phạm này.

Từ đó, bà Nga nhấn mạnh rằng bên cạnh việc quy trách nhiệm, cần phải có sự xử lý rốt ráo, không chỉ dừng lại ở việc quy kết cho xây dựng sai phép hay buông lỏng quản lý. Bà khẳng định rằng nếu các địa phương không quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước, không rà soát và thẩm định chặt chẽ, thì mọi tuyên truyền vận động chỉ là hình thức và tình trạng sẽ không được cải thiện.

Trước đó, tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đề cập đến vấn đề cắt điện, cắt nước với các công trình xây dựng sai phép, không có giấy phép. Ông cho rằng đây là vấn đề bức xúc đặt ra từ thực tiễn và đặt câu hỏi liệu cơ quan chức năng có thể cắt điện, nước của những hộ dân vi phạm trong các khu chung cư hay không. Ông nhấn mạnh rằng chỉ có cắt điện, cắt nước mới có thể ngăn chặn việc xây dựng quá tầng, không xây dựng đúng phương án PCCC hoặc xây dựng không đúng thiết kế được thẩm duyệt.

Những ý kiến của các đại biểu Quốc hội và Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho thấy sự quan tâm sâu sắc của các cơ quan chức năng tới vấn đề phòng cháy chữa cháy, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý PCCC và ngăn chặn tình trạng cháy lớn xảy ra.