Tăng thu nhập và triển vọng việc làm tươi sáng trong thị trường lao động Việt Nam

Trong quý II năm 2023, thị trường lao động Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về số lượng người có việc làm và mức thu nhập bình quân. Điều này cho thấy triển vọng tươi sáng cho lực lượng lao động và sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Tăng thu nhập và triển vọng việc làm tươi sáng trong thị trường lao động Việt Nam

Tăng thu nhập và triển vọng việc làm tươi sáng trong thị trường lao động Việt Nam

Trong quý II năm 2023, lực lượng lao động Việt Nam đã đạt mức 5,25 triệu người, trong đó 51,4 triệu người có việc làm, tăng hơn 126.000 người so với quý trước. Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy thị trường lao động đang dần khởi sắc sau những tác động tiêu cực của đại dịch.

Mức thu nhập bình quân của người lao động cũng đã tăng đáng kể, đạt 8,4 triệu đồng/tháng, tăng 567.000 đồng/tháng so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang cải thiện khả năng trả lương và có nhu cầu tuyển dụng cao hơn.

Tăng thu nhập và triển vọng việc làm tươi sáng trong thị trường lao động Việt Nam

Tăng thu nhập và triển vọng việc làm tươi sáng trong thị trường lao động Việt Nam

Khi nói đến tiền lương theo kỳ vọng, khoảng 38% người lao động mong muốn nhận mức lương từ 5-10 triệu đồng/tháng. Đối với mức lương từ 10-15 triệu đồng/tháng, khoảng 29% bày tỏ mong muốn. Nhóm người kỳ vọng lương từ 15-21 triệu đồng/tháng ước khoảng 19%, trong khi nhóm mong tiền lương trên 5 triệu đồng/tháng chỉ chiếm 6%.

Về nhu cầu tuyển dụng, các ngành có mức tăng đột biến về số lượng việc làm là xây dựng, giáo dục và đào tạo, vận tải - kho bãi, dịch vụ lưu trú - ăn uống. Ngược lại, ngành nông nghiệp - lâm nghiệp và thủy sản đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về số lượng việc làm.

Theo dự báo, trong quý III, số người có việc làm sẽ tiếp tục tăng lên, đạt 51,57 triệu người. Các ngành dự kiến tăng nhu cầu tuyển dụng là chế biến gỗ, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, sản xuất các sản phẩm từ kim loại đúc sẵn.

Đối với thị trường lao động tại Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng trong tháng 7 ước tính vào khoảng 58.585 vị trí. Các nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất là bán buôn, bán lẻ và hoạt động dịch vụ khác, công nghiệp chế biến chế tạo - xây dựng, giáo dục đào tạo. Các vị trí được tuyển dụng nhiều nhất là nhân viên dịch vụ và bán hàng, nhân viên trợ lý văn phòng.

Ngành du lịch đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng lao động trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng - khách sạn trong tháng 7 chiếm khoảng 5,72%, với trên 500 vị trí việc làm trống.

Các chuyên gia dự báo rằng một số ngành nghề sẽ có nhu cầu tuyển dụng tăng trong thời gian tới, bao gồm bán buôn, bán lẻ, khoa học công nghệ, công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch và dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, cũng có một số ngành dự kiến giảm nhu cầu tuyển dụng, chẳng hạn như bất động sản, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Nguyên nhân của sự suy giảm này có thể là do sự thay đổi về chính sách kinh tế và sự cạnh tranh gia tăng.

Những số liệu và phân tích trên cho thấy thị trường lao động Việt Nam đang dần phục hồi và triển vọng việc làm là tương đối tươi sáng. Các chính sách của chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và kích thích tăng trưởng kinh tế sẽ góp phần duy trì đà phục hồi và tạo ra thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân.