Tập trung quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong bối cảnh chuyển đổi số

Giáo dục là nền tảng cho sự phát triển của đất nước, do đó, chất lượng giáo dục luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Dạy thêm, học thêm là một hoạt động diễn ra phổ biến hiện nay, tuy nhiên, cần có những biện pháp quản lý hiệu quả để tránh những hệ lụy tiêu cực.

Tập trung quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong bối cảnh chuyển đổi số

Tập trung quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong bối cảnh chuyển đổi số

Trong cuộc phỏng vấn với VietNamNet, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề dạy thêm, học thêm đang được xã hội quan tâm. Ông cho rằng, học sinh cần học thêm để đáp ứng nhu cầu phát triển bản thân trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, khi tri thức bùng nổ và mỗi cá nhân đều cần được học tập phù hợp với năng lực và sở trường riêng.

Ngoài ra, ông Nam cũng ủng hộ giáo viên được dạy thêm nếu tuân thủ các quy định và đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chính khóa. "Dạy thêm ở đây được hiểu là giáo viên sử dụng những năng lực, kỹ năng chuyên môn sâu đã qua đào tạo để tạo ra giá trị mới và kiếm thêm thu nhập một cách chính đáng. Điều này tôi nghĩ còn tốt hơn việc cấm họ không được dạy thêm", ông Nam nhấn mạnh.

Tập trung quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong bối cảnh chuyển đổi số

Tập trung quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong bối cảnh chuyển đổi số

Tuy nhiên, ông Nam cũng lưu ý rằng, việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của giáo dục. Ông đề xuất, nên ứng dụng công nghệ vào quản lý dạy thêm, học thêm, tạo ra một hệ thống thống nhất trên toàn quốc để đăng ký các chương trình dạy thêm, nêu rõ nội dung, chuẩn đầu ra, thời lượng, học phí và các thông tin liên quan.

Hệ thống này sẽ giúp phân tích dữ liệu học tập của học sinh, đưa ra đề xuất phù hợp về thời gian học thêm để tránh quá tải, đồng thời theo dõi chất lượng dạy của giáo viên, chia sẻ thông tin với phụ huynh và cơ quan quản lý. Ông Nam cũng đề xuất sử dụng công nghệ Blockchain để lưu trữ và xác minh chứng chỉ khóa học thêm, đảm bảo tính minh bạch và chống gian lận.

Ngoài ra, PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, cần có quy định chặt chẽ hơn về chứng chỉ hành nghề của giáo viên. Chỉ những người có chứng chỉ hành nghề mới được đăng ký dạy thêm trên hệ thống. Động thái này sẽ giúp khẳng định vị thế nhà giáo và tạo sự khác biệt rõ ràng giữa các khóa học được kiểm chứng chất lượng và các khóa học kỹ năng tự phát chưa được kiểm định.

Ông Nam cũng nhấn mạnh, thông tư hướng dẫn thực hiện thông tư dạy thêm, học thêm cần được tích hợp đầy đủ các cơ chế, quy trình triển khai, giám sát, vai trò các bên liên quan. Theo ông, không nên có thêm một thông tư hướng dẫn khác mà nên đưa tất cả các quy định cần thiết vào trong dự thảo thông tư chính.

Ông Nam cho rằng, việc quản lý hiệu quả hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường học tập lành mạnh và công bằng cho học sinh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của giáo viên, thúc đẩy sự phát triển chuyên môn của họ.