Tập trung xử lý sai phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An

Trưởng ban Nội chính Trung ương yêu cầu rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến các dự án, gói thầu của Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An và các công ty có liên quan.

Tập trung xử lý sai phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An

Tập trung xử lý sai phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An

Trong bài phát biểu tại Hội nghị trực tuyến giao ban 6 tháng đầu năm 2024 hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá tình hình phòng, chống tham nhũng và tiêu cực ở địa phương ngày càng sâu sắc và hiệu quả. Ông nhấn mạnh rằng "có thể khẳng định trên nóng và dưới cũng đang nóng" để chỉ tình hình đấu tranh chống tham nhũng mạnh mẽ.

Theo báo cáo tại hội nghị, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, các địa phương đã kỷ luật 66 trường hợp người đứng đầu, trong đó 24 trường hợp bị xử lý hình sự. Bên cạnh đó, có 172 cán bộ bị cho từ chức, miễn nhiệm hoặc bố trí công tác khác do năng lực hạn chế và uy tín giảm sút.

Tập trung xử lý sai phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An

Tập trung xử lý sai phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An

Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cũng đã phát hiện, điều tra và xử lý nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Nhờ đó, các cơ quan tố tụng địa phương đã khởi tố mới 444 vụ án liên quan đến tội tham nhũng, với hơn 1.240 bị can, tăng 25 vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh rằng "tất cả 63 tỉnh, thành đều có vụ khởi tố mới" và các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã đưa 107 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi để chỉ đạo xử lý tập trung.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan phòng, chống tham nhũng ở địa phương cũng được quan tâm và góp phần nâng cao hiệu quả. Trong 6 tháng qua, các cơ quan địa phương đã chuyển 124 vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý; chuyển 21 vụ việc liên quan đến sai phạm của cán bộ đảng viên đến ủy ban kiểm tra có thẩm quyền.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đáng chú ý, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc lưu ý rằng một số Ban Chỉ đạo chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Ông Phan Đình Trạc yêu cầu các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tập trung chỉ đạo hoàn thành kiểm tra với các dự án, gói thầu liên quan đến Công ty AIC. Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hiện vẫn còn Hà Nội, Yên Bái, Đồng Nai chưa hoàn thành kiểm tra nội dung này.

Ngoài ra, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phải rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến các dự án, gói thầu của Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An và các công ty liên quan.

Ông Phan Đình Trạc cũng lưu ý về công tác giám định, định giá tài sản chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ điều tra xử lý các vụ án, vụ việc. Việc thu hồi tài sản tham nhũng còn tồn đọng lớn, với nhiều địa phương tỷ lệ thu hồi dưới 10%.

Trưởng ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh năm nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung vào tiếp tục chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng. Ông Phan Đình Trạc yêu cầu các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực và những vấn đề được dư luận quan tâm.

Ông Phan Đình Trạc cũng đề nghị tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp. Ông lưu ý về các vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương giao và các vụ án do Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo, đặc biệt là những vụ liên quan đến Việt Á, AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát và đăng kiểm.

Trưởng ban Nội chính Trung ương cũng lưu ý đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khẩn trương kết luận giám định, định giá tài sản và nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Ông chỉ đạo các cơ quan khẩn trương kết luận giám định, định giá tài sản liên quan đến các vụ án, vụ việc do Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi và chỉ đạo.

Ngoài ra, ông Phan Đình Trạc yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, né tránh hoặc từ chối giám định, định giá tài sản, hay cố tình đưa ra kết luận giám định, định giá không đúng quy định pháp luật.

Cuối cùng, Trưởng ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh việc kiện toàn tổ chức bộ máy, củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ của Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ông khẳng định đây là một điều kiện cốt yếu bảo đảm cho Ban Chỉ đạo hoạt động hiệu quả.

Trưởng ban Nội chính Trung ương cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác giám định, định giá tài sản và thu hồi tài sản tham nhũng tại nhiều địa phương, như Hà Giang, Nam Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, Điện Biên, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Hòa Bình, Nghệ An... Một số địa phương có vụ án thu hồi tài sản đạt tỷ lệ 100%.