Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa lớn kỷ lục, miền Bắc - miền Trung cũng không tránh khỏi

Từ chiều tối nay đến đêm mai, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ hứng chịu đợt mưa lớn diện rộng, với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, có nơi trên 150mm. Ngoài ra, miền Bắc và miền Trung cũng có mưa rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa lớn kỷ lục, miền Bắc - miền Trung cũng không tránh khỏi

Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa lớn kỷ lục, miền Bắc - miền Trung cũng không tránh khỏi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đưa ra cảnh báo về một đợt mưa lớn sắp đổ bộ vào các khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, miền Bắc và miền Trung của Việt Nam. Đợt mưa này dự kiến diễn ra từ chiều tối nay đến đêm mai (23/6) và có khả năng gây ra những thiệt hại đáng kể.

Theo dự báo, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ hứng chịu một lượng mưa lớn nhất. Dự kiến lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, nhưng một số khu vực có thể có lượng mưa lên tới trên 150mm. Mưa lớn sẽ tập trung chủ yếu vào chiều và đêm.

Nguyên nhân gây ra đợt mưa này là do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động tăng cường. Gió mùa tây nam sẽ mang theo lượng hơi nước lớn từ Biển Đông vào đất liền, tạo thành những đám mây mưa dày đặc.

Ngoài Tây Nguyên và Nam Bộ, miền Bắc và miền Trung cũng sẽ có mưa rải rác. Lượng mưa dự kiến từ 15-30mm, nhưng một số khu vực có thể có lượng mưa lên tới trên 80mm. Mưa sẽ tập trung chủ yếu vào khoảng chiều tối và đêm.

Từ khoảng đêm 24/6, mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra tại khu vực miền Trung, bao gồm cả Bắc Trung Bộ. Mưa sẽ diện rộng và có khả năng kéo dài trong nhiều giờ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo rằng trong những trận mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người dân và hạ tầng.

Đợt mưa lớn này cũng có thể dẫn đến ngập úng tại các khu đô thị do lượng mưa lớn trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, mưa lớn cũng có thể gây ra lũ quét và sạt lở đất tại các vùng đồi núi.

Để đảm bảo an toàn, người dân tại các khu vực dự kiến có mưa lớn cần theo dõi thông tin dự báo thời tiết, tránh ra khỏi đường khi có mưa lớn. Những người sống tại các khu vực có nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất cần di chuyển đến nơi an toàn.

Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần có biện pháp chủ động ứng phó với đợt mưa lớn này. Cần triển khai các đội cứu hộ, sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm và thực hiện các biện pháp chống ngập úng.

Đợt mưa lớn này được dự báo sẽ là đợt mưa lớn nhất trong nhiều năm qua. Người dân tại các khu vực ảnh hưởng cần cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.