Tết Đoan Ngọ tại Nghệ An: Cảnh mua bán vịt nhộn nhịp, nhu cầu tăng cao

Trong dịp Tết Đoan Ngọ (ngày 5/5 âm lịch), Nghệ An trở nên sôi động với những phiên chợ quê nhộn nhịp. Trong không khí nắng nóng, nhu cầu về các món ăn giải nhiệt như vịt tăng cao, khiến các chợ quê tràn ngập người mua bán. Đặc biệt, tại một số địa phương, Tết Đoan Ngọ còn là dịp để các chàng rể báo hiếu bố mẹ vợ bằng những cặp vịt, tạo nên không khí gia đình ấm cúng.

Tết Đoan Ngọ tại Nghệ An: Cảnh mua bán vịt nhộn nhịp, nhu cầu tăng cao

Vào dịp Tết Đoan Ngọ, thời tiết tại Nghệ An trở nên nắng nóng, cũng là lúc mùa màng được thu hoạch và lúa mới gieo xong. Do đó, người dân nơi đây thường mua vịt về chế biến các món ăn giải nhiệt và cúng Tết Đoan Ngọ.

Tết Đoan Ngọ tại Nghệ An: Cảnh mua bán vịt nhộn nhịp, nhu cầu tăng cao

Tại các chợ quê, vịt trở thành mặt hàng không thể thiếu bên cạnh các loại hoa quả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết này. Những chú vịt béo múp, kêu quang quác khi bị khách tóm cổ xách lên tạo nên không khí nhộn nhịp.

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, các hộ chăn nuôi vịt tại Nghệ An đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Anh Cao Văn Hiến, một người nuôi vịt tại xã Nghi Kim, thành phố Vinh, đã chuẩn bị 500 con vịt cho dịp Tết Đoan Ngọ.

Tết Đoan Ngọ tại Nghệ An: Cảnh mua bán vịt nhộn nhịp, nhu cầu tăng cao

Loài vịt mà anh Hiến nuôi là giống vịt super Đại Xuyên, thịt ngon, mềm, nạc nhiều. Sau 3 tháng, vịt đạt trọng lượng 2,4-2,7kg/con. Điểm đặc biệt là anh Hiến không bán vịt theo trọng lượng mà bán "quạ".

Anh Hiến cho biết, nhu cầu chế biến các món ăn từ vịt tăng cao trong ngày Tết Đoan Ngọ. Anh hy vọng có thể bán hết cả đàn vịt trong vài ba ngày.

Ngoài anh Hiến, anh Nguyễn Minh Tâm cũng là một hộ chăn nuôi vịt lớn tại Nghệ An. Anh Tâm nuôi 1.000 con vịt, nhưng chỉ xuất bán 1/4 cho dịp Tết Đoan Ngọ. Anh Tâm nuôi vịt bầu đất, có trọng lượng thấp hơn so với giống vịt của anh Hiến.

Trong khi đó, tại huyện Thanh Chương, anh Lê Văn Luật nuôi gần 100 con vịt cỏ để bán. Giống vịt cỏ nuôi lâu hơn nhưng thịt ngon, nhiều nạc, mềm. Anh Luật cho biết, trong nửa buổi sáng, anh đã bán hết đàn vịt của mình.

Không chỉ ở các chợ quê, nhu cầu mua vịt tại các nhà hàng cũng tăng cao trong dịp Tết Đoan Ngọ. Anh Nguyễn Minh Tuấn, quản lý một nhà hàng nổi tiếng ở thành phố Vinh, chia sẻ rằng, nhu cầu về các món vịt trong ngày Tết Đoan Ngọ tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Ngoài các món ăn truyền thống như vịt quay, một số nhà hàng còn sáng tạo ra những món ăn mới như vịt ủ thảo quả. Đây là món ăn được nhiều khách hàng ưa chuộng trong dịp Tết Đoan Ngọ.

Trong dịp Tết Đoan Ngọ, việc mua vịt không chỉ để chế biến các món ăn giải nhiệt mà còn là một nét đẹp văn hóa, thể hiện sự báo hiếu của các chàng rể đối với bố mẹ vợ. Những món quà như chai rượu và cặp vịt tạo nên không khí gia đình ấm cúng, gắn kết tình thân.