Thái Nguyên: Nỗi Lo Của Cây "Đệ Nhất Danh Trà" Khi Giá Chè Tươi Mất Giá

Thái Nguyên nổi tiếng là vùng đất của những đồi chè bạt ngàn, nơi cây chè mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân. Tuy nhiên, năm nay, người trồng chè đang phải đối mặt với nỗi lo lớn khi giá chè tươi giảm mạnh, kéo theo ảnh hưởng đến đời sống của người dân và sự phát triển của ngành chè địa phương.

Thái Nguyên: Nỗi Lo Của Cây

Thái Nguyên: Nỗi Lo Của Cây "Đệ Nhất Danh Trà" Khi Giá Chè Tươi Mất Giá

Là vùng đất "Đệ nhất danh trà" của Việt Nam, Thái Nguyên từ lâu đã xác định cây chè là cây trồng chủ lực. Với diện tích chè gần 22.500 ha, sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 267.500 tấn, ngành chè Thái Nguyên đóng góp giá trị sản phẩm trà trung bình khoảng 12.300 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, vụ chè năm nay lại khiến người dân Thái Nguyên lo lắng khi giá chè tươi đang mất giá. Tại chợ xã Phúc Xuân và chợ xã Phúc Trìu, những thương lái đang đứng ngồi không yên vì giá chè xuống thấp hơn mọi năm. Chè tươi từ mức giá 35.000-40.000 đồng/kg giảm mạnh xuống còn 15.000-20.000 đồng/kg, thậm chí có loại chè khô giảm từ 400.000 đồng/kg xuống còn 85.000 đồng/kg mà vẫn không có người mua.

Giá bán buôn giảm cũng khiến đời sống của người trồng trà bị ảnh hưởng. Chăm sóc chè là công việc tốn nhiều thời gian và công sức, phải mất đến 3 năm cây chè mới có thể cho thu nhập ổn định. Nếu giá chè tiếp tục giảm trong thời gian dài, người dân sẽ phải chịu cảnh thua lỗ, thậm chí phải chặt bỏ những vườn chè đang sung sức để chuyển đổi sang cây trồng khác.

Đứng trước tình hình đó, mô hình trồng chè theo liên kết chuỗi được đánh giá là giải pháp giúp ổn định giá chè, đảm bảo đầu ra cho người trồng chè. Trong mô hình này, doanh nghiệp có đầu ra sẽ đặt hàng những công ty cung cấp, các công ty này phối hợp với các hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân tiến hành trồng các loại chè mà doanh nghiệp yêu cầu. Ưu điểm của phương án này là đầu ra sản phẩm được đảm bảo tiêu thụ ngay từ khi chưa bắt đầu gieo trồng.

Một ví dụ điển hình là Hợp tác xã Chè Thu Hiền (xóm Ao Rôm 1, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ) có hợp đồng cung cấp chè khô cho Công ty TNHH Chè Thái An (Thái Nguyên).

Năm nay, Công ty Chè Thái An vừa ký hợp đồng hợp tác với Công ty Tân Hiệp Phát, nên sản lượng chè khô mỗi tháng tăng lên từ 120 – 150 tấn. Nhờ vậy, người dân trong hợp tác xã không chỉ yên tâm về giá chè mà còn có thêm công ăn việc làm, ổn định cuộc sống.

Tương tự, tại Công ty TNHH Chè Minh Phương (xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương), bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc công ty, cho biết Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp lớn trong nước, sản xuất Trà Xanh Không Độ từ lá chè xanh để phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước, nên nhu cầu thu mua chè của họ rất cao.

Khi ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm với Tân Hiệp Phát, sản lượng của Công ty Chè Minh Phương tăng gấp đôi. Điều này không chỉ tăng doanh thu cho công ty mà còn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, góp phần ổn định cuộc sống của bà con nông dân.

Ngoài ra, việc liên kết với Tân Hiệp Phát cũng giúp người dân có thêm thu nhập vào những tháng mùa đông vốn là thời gian cây chè nghỉ. Họ có thể tận dụng thời gian này để hái chè, sao chè, không phải đi làm công nhân thời vụ như trước đây.

Với đầu ra được doanh nghiệp này đảm bảo, hợp đồng giá rõ ràng thì người dân không phải chịu rủi ro "được mùa mất giá", đời sống người dân với cây chè sẽ được đảm bảo hơn. Người dân có công ăn việc làm cũng giúp giảm những tệ nạn xã hội, duy trì an ninh trật tự.

Bà Ngô Lệ Huyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thái An, chia sẻ: "Khi kết hợp với Tân Hiệp Phát, bên cạnh lợi nhuận, thì giá trị lớn nhất tạo ra đó là tạo được công ăn việc làm ổn định cho bà con nông dân, giúp người nông dân yên tâm và gắn bó hơn với cây chè".

Những mô hình liên kết chuỗi như vậy được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng được mùa - mất giá, giúp ngành chè Thái Nguyên phát triển bền vững, đảm bảo đời sống của người dân và tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.