Thảm cảnh bão Yagi: Mẹ mất con, ngư dân trắng tay

Khi cơn bão Yagi hoành hành, chiếc bè trú ngụ duy nhất của hai mẹ con bà Ngoan bị gió dữ thổi trôi ra biển, cuốn theo người con trai và mọi tài sản trên đó.

Thảm cảnh bão Yagi: Mẹ mất con, ngư dân trắng tay

Thảm cảnh bão Yagi: Mẹ mất con, ngư dân trắng tay

Trưa ngày 7 tháng 9, cơn bão Yagi tràn vào vùng bờ biển huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, gây thiệt hại to lớn về người và của cho bà con ngư dân. Trong cơn cuồng nộ của thiên nhiên, chiếc bè - nơi ở duy nhất của hai mẹ con bà Nguyễn Thị Ngoan, đã bị gió thổi trôi ra biển, cuốn theo người con trai và mọi tài sản của gia đình.

Bà Ngoan, 63 tuổi, cùng con trai là anh Đinh Văn Hòa, 39 tuổi, là những ngư dân mưu sinh ở bãi khu nam cảng Cái Rồng. Trước khi bão đổ bộ, theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, họ đã dừng ra khơi và neo đậu tàu bè vào nơi an toàn.

Thảm cảnh bão Yagi: Mẹ mất con, ngư dân trắng tay

Thảm cảnh bão Yagi: Mẹ mất con, ngư dân trắng tay

Chiều hôm trước cơn bão, bà Ngoan cùng ngư dân lân cận neo đậu chiếc bè cách bờ biển khoảng 100 mét. Họ sử dụng nhiều dây thừng và mỏ neo để cố định xung quanh bè. Bà Ngoan rời lên bờ ngủ trên một chiếc thuyền nhỏ của gia đình, còn anh Hòa ở lại trông bè.

Sáng hôm bão đổ bộ, bà Ngoan nhìn thấy gió đông bắt đầu nổi lên dữ dội và mưa xối xả. Bà đứng trên bờ và liên tục quan sát chiếc bè ngoài xa. Đúng hai tiếng sau, gió nổi lên dữ dội hơn, cuốn theo cả tấm tôn và biển quảng cáo. Hàng cây ven biển bật gốc và đổ gãy.

Trong cơn cuồng phong, bà Ngoan nhìn thấy chiếc bè của mình bị gió cuốn trôi. Anh Hòa, mặc áo phao, cố gắng bê đồ đạc bên trong, nhưng dần mất hút khỏi tầm mắt bà. Bà gọi điện liên lạc nhưng không được.

Bà Ngoan tuyệt vọng khi vừa mất con vừa mất hết tài sản. Chiếc bè 6 mét x 6 mét là nơi ở duy nhất của hai mẹ con, chứa đựng mọi đồ đạc, tiền bạc, giấy tờ cá nhân của họ. Bà cho biết sẽ ở lại bờ biển, chỉ mong bão sớm qua để bà có thể tìm con.

Không chỉ bà Ngoan, nhiều ngư dân khác ở cảng Cái Rồng cũng mất phương tiện sinh kế. Ông Nguyễn Ngọc Vinh bị mất tàu, cùng với đó là tivi, tủ lạnh, quần áo, bếp và tổng giá trị tài sản khoảng 150 triệu đồng. Ông chỉ hy vọng rằng tàu của mình sẽ mắc kẹt ở đâu đó và không bị nhấn chìm.

Ông Nguyễn Văn Tám, một ngư dân khác ở cảng Cái Rồng, may mắn khi chiếc bè của gia đình vẫn chưa bị cuốn trôi, mặc dù bị tàu khác va đập. Ông cho biết, đây là một trong những trận bão lớn nhất ông từng chứng kiến, kéo dài gần 7 tiếng và tàn phá tàu bè cùng các bãi ngao giá trị.

Cảng Cái Rồng vốn là nơi nhộn nhịp với các tàu cá và tàu du lịch, nhưng đã trở nên tan hoang sau cơn bão. Gió mạnh làm gãy đổ cây cối, biển quảng cáo và cột đèn. Phần lớn cột thu phát sóng điện thoại bị hư hỏng, khiến người dân mất liên lạc.

Toàn tỉnh Quảng Ninh bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Yagi. Nhiều cột điện bị đổ, đường dây truyền tải điện bị cắt, gây mất điện ở nhiều khu vực. Các cây ven đường bị quật đổ, gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người dân.