Thảm cảnh "được mùa mất giá" của diêm dân Phú Lộc

Dưới nắng nóng gay gắt, diêm dân thôn Phú Lộc, Quảng Bình vẫn miệt mài sản xuất muối thủ công. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với nghịch cảnh "được mùa mất giá", khiến nhiều người lao đao và mất động lực sản xuất.

Thảm cảnh

Những ngày này, Thôn Phú Lộc, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) tràn ngập sắc trắng tinh khôi của những cánh đồng muối. Hàng trăm diêm dân cần mẫn cào, thu hoạch muối dưới cái nắng "cháy da, cháy thịt".

Nghề muối đã gắn bó với người dân Phú Lộc nhiều đời qua. Vụ muối thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7 hằng năm. Công việc này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nắng càng gắt, muối làm ra càng đẹp, càng mặn.

Thảm cảnh

Trong những ngày gần đây, nắng nóng gay gắt như muốn thiêu đốt cánh đồng muối. Tuy nhiên, trái với niềm vui được mùa của diêm dân, họ lại đang rơi vào nghịch cảnh "được mùa mất giá".

Ông Phạm Thiến, một hộ làm muối tại Phú Lộc, cho hay giá muối hiện nay đã giảm hơn 50% so với năm ngoái, chỉ còn khoảng 90.000-100.000 đồng/tạ. Diêm dân đang chịu cảnh thua lỗ nặng nề, nhiều người mất động lực sản xuất.

Thảm cảnh

Giá muối giảm sâu khiến ông Thiến đang tích trữ hơn 4 tấn muối trên đồng, hy vọng giá cả sẽ cải thiện đôi chút. Ông chia sẻ: "Tôi làm muối nhiều năm rồi, nhưng chưa bao giờ thấy giá thấp như thế này. Làm rồi nhưng không bù được công sức lao động".

Tại cánh đồng muối Phú Lộc, hàng trăm diêm dân tất bật thu hoạch muối. Tuy nhiên, những đống muối chất đống khắp nơi vì chưa có thương lái thu mua.

Thảm cảnh

Ông Phạm Toản trú tại thôn Phú Lộc buồn bã kể lại: "Cực nhọc lắm mới làm ra được hạt muối, lúc thu hoạch phấn khởi bao nhiêu thì đến lúc bán lại buồn bấy nhiêu. Với giá muối hiện nay, trừ hết chi phí, diêm dân chúng tôi không còn lãi nữa".

Để hỗ trợ diêm dân, UBND xã Quảng Phú đang tích cực hỗ trợ, động viên và mời gọi các doanh nghiệp kinh doanh muối thu mua giúp người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, diêm dân Phú Lộc vẫn đang mong ngóng giá muối tăng trở lại để họ có thể bù đắp công sức lao động và tiếp tục duy trì nghề truyền thống lâu đời của quê hương.

Theo thống kê của UBND xã Quảng Phú, hiện trên địa bàn thôn Phú Lộc có 150 hộ làm muối, với diện tích lên tới 71,5 ha. Từ đầu vụ đến nay, người dân đã sản xuất được khoảng 800 tấn muối, nhưng mới chỉ bán ra hơn 300 tấn.

Nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng muối đều tăng cao ở các tỉnh thành, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu và kéo giá muối xuống thấp. Đây là thách thức lớn đối với những diêm dân như người dân Phú Lộc, những người vẫn đang cần mẫn bám nghề, giữ gìn nghề truyền thống của quê hương.