Thảm cảnh sụt lún giao thông Cà Mau: Hàng tỷ đồng chìm xuống sông do khô hạn

Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đang phải đối mặt với thảm cảnh sụt lún giao thông nghiêm trọng do tình trạng khô hạn kéo dài. Hàng loạt tuyến đường, cầu giao thông trị giá hàng tỷ đồng đã bị cuốn trôi xuống sông, gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Thảm cảnh sụt lún giao thông Cà Mau: Hàng tỷ đồng chìm xuống sông do khô hạn

Tình trạng khô hạn kỷ lục đang hoành hành khắp tỉnh Cà Mau, gây ra những hậu quả tàn khốc đối với hệ thống giao thông nông thôn. Huyện Trần Văn Thời là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với hàng loạt tuyến đường, cầu giao thông bị sụt lún nghiêm trọng.

Theo thống kê của UBND huyện Trần Văn Thời, đến nay, trên địa bàn 9 xã, thị trấn vùng ngọt đã có 135 tuyến đường bị sụt lún, sạt lở, với tổng chiều dài hư hỏng lên tới hơn 17,6km. Trong đó, xã Khánh Hưng là địa phương bị thiệt hại nặng nhất, với hơn 80 vị trí sụt lún, sạt lở đất.

Thảm cảnh sụt lún giao thông Cà Mau: Hàng tỷ đồng chìm xuống sông do khô hạn

Những tuyến đường bị hư hại chủ yếu là đường liên xã, liên ấp, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng nông thôn. Việc sụt lún đã khiến xe cộ không thể lưu thông, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, đi học, đi làm của người dân.

Không chỉ các tuyến đường, nhiều cây cầu giao thông tại huyện Trần Văn Thời cũng không tránh khỏi tình trạng nghiêng ngả, hư hỏng. Điển hình như cầu Kênh Hãng thuộc bờ tây Kênh Hãng B, có chiều dài 36m, rộng 19m, với mức đầu tư lên tới 360 triệu đồng, nay đã hoàn toàn bị sụt lún, không thể sử dụng.

Theo một lãnh đạo UBND xã Khánh Hưng, tình trạng sụt lún xảy ra chủ yếu do các dòng sông tại địa phương bị khô nước, làm giảm sức chống đỡ của nền đất. "Những tuyến đường mới xây dựng, đưa vào sử dụng chưa được 6 tháng cũng đã bị sụt lún, hư hỏng", vị lãnh đạo này cho biết.

Để khắc phục hậu quả do khô hạn gây ra, địa phương đã huy động lực lượng tiến hành sửa chữa tạm thời một số tuyến đường, cắt tỉa cây cối, lắp biển cảnh báo, rào chắn để hạn chế tải trọng. Đồng thời, địa phương cũng đã gửi thông báo cho hơn 450 hộ dân ven sông, kênh rạch di dời ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún.

Tuy nhiên, do tình trạng khô hạn vẫn đang tiếp diễn, nên việc khắc phục hoàn toàn những tuyến đường, cầu giao thông bị hư hỏng còn gặp nhiều khó khăn. Sau khi trời đổ mưa trở lại, địa phương sẽ ưu tiên phục hồi những tuyến đường, cầu quan trọng để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Thảm cảnh sụt lún giao thông tại huyện Trần Văn Thời là một lời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và tình trạng khô hạn kéo dài. Bên cạnh việc khắc phục hậu quả tức thời, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp lâu dài để hạn chế những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với hệ thống giao thông nông thôn ở Cà Mau và các tỉnh thành khác trong khu vực.