Thảm họa sạt lở đất ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo khắc phục khẩn trương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 67/CĐ-TTg yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất nghiêm trọng tại tỉnh Hà Giang, đồng thời chủ động ứng phó với khả năng xảy ra mưa lũ, sạt lở trong thời gian tới.

Thảm họa sạt lở đất ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo khắc phục khẩn trương

Thảm họa sạt lở đất ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo khắc phục khẩn trương

Sáng ngày 13-7-2024, một sự cố sạt lở đất kinh hoàng xảy ra tại địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, khiến ít nhất 8 người tử vong và 4 người bị thương. Theo báo cáo nhanh từ Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang, vụ sạt lở xảy ra vào xe khách đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 34.

Thảm họa sạt lở đất ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo khắc phục khẩn trương

Thảm họa sạt lở đất ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo khắc phục khẩn trương

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang cùng các lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sự cố. Đến nay, công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang được tiếp tục, tuy nhiên, lo ngại rằng có thể vẫn còn những nạn nhân mất tích.

Nhận được báo cáo về sự cố sạt lở đất nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả thảm họa.

Trong Công điện số 67/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang cùng các địa phương liên quan nhanh chóng khắc phục hậu quả sự cố sạt lở, tổ chức cứu chữa người bị thương, xác định danh tính người bị nạn và phối hợp lo hậu sự theo đúng quy định. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân sự cố để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra các vụ việc tương tự trong tương lai.

Đồng thời với việc khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất ở Hà Giang, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương nêu trên chủ động ứng phó với khả năng xảy ra mưa lũ và sạt lở trong thời gian tới. Các cơ quan chức năng và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở được chỉ đạo rà soát, kiểm tra các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở để sơ tán, di dời dân cư, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản người dân.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Công Thương chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho lực lượng và công trình thuộc trách nhiệm quản lý.

Các lực lượng đóng trên địa bàn của các Bộ Quốc phòng và Công an được chỉ đạo phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác ứng phó mưa lũ, sạt lở theo quy định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao tổ chức đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, phối hợp với địa phương chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở. Bộ cũng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, địa phương triển khai công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Bộ có trách nhiệm kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Sự cố sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang là một lời nhắc nhở về sức tàn phá của thiên tai. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả sự cố và chủ động ứng phó với các mối đe dọa từ mưa lũ, sạt lở trong thời gian tới. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, địa phương và người dân là yếu tố quan trọng để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân trước những diễn biến phức tạp của thời tiết.