Thảm họa thiên tai tại Hòa Bình: Vết nứt, sụt lún đe dọa hàng trăm hộ dân

Sau đợt mưa lớn kéo dài, tỉnh Hòa Bình đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai khi nhiều vết nứt, sụt lún xuất hiện tại một số khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 100 hộ dân.

Thảm họa thiên tai tại Hòa Bình: Vết nứt, sụt lún đe dọa hàng trăm hộ dân

Thảm họa thiên tai tại Hòa Bình: Vết nứt, sụt lún đe dọa hàng trăm hộ dân

Hòa Bình là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, thường xuyên phải hứng chịu những trận mưa lớn kéo dài trong mùa mưa bão. Trong những ngày gần đây, do ảnh hưởng của một đợt mưa lớn, nhiều khu vực của tỉnh Hòa Bình đã xảy ra tình trạng sạt lở đất, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Những vết nứt, sụt lún xuất hiện sau đợt mưa lớn đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân. Tại xóm Rằng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc), vết nứt lớn nhất có độ cao khoảng 200m và chiều dài khoảng 500m. Khối lượng đất đá sạt trượt rất lớn, khiến 30 hộ gia đình với 126 nhân khẩu phải sơ tán đến nơi an toàn.

Không chỉ tại xóm Rằng, tại xóm Rài, xã Tuân Đạo (huyện Lạc Sơn), nhiều vết nứt, sụt lún với chiều dài từ 1-3m và độ sâu từ 2-3m cũng xuất hiện. Phạm vi ảnh hưởng của các vết nứt lên đến 7ha, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 111 hộ dân với 539 nhân khẩu. Trong đó, 60 hộ với 278 nhân khẩu đã phải khẩn cấp di dời khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo ước tính, nếu đất đá tại các khu vực bị nứt, sụt lún sạt xuống, khối lượng đất đá có thể lên đến 7-8 triệu mét khối. Các điểm nứt, sụt lún vẫn đang tiếp tục mở rộng và có nguy cơ sạt trượt trên diện rộng khi có mưa khiến đất đá bão hòa.

Trước tình hình nguy cấp, tỉnh Hòa Bình đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và chỉ đạo các huyện Lạc Sơn và Đà Bắc tiếp tục ổn định chỗ ở tại nơi di dời cho người dân, hỗ trợ đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thiết yếu. Các lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở, căng dây cắm biển cảnh báo và kiên quyết không cho người dân quay về nơi ở cũ khi chưa đảm bảo an toàn.

Ngoài tỉnh Hòa Bình, các tỉnh khác ở miền núi phía Bắc như Sơn La cũng đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với mưa lớn và sạt lở đất. Tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La, mưa lớn và sạt lở đất đã làm 1 người mất tích, khoảng 90 nhà thiệt hại, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thảm họa thiên tai gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Việc công bố tình huống khẩn cấp giúp chính quyền địa phương có thể huy động mọi nguồn lực để ứng phó với thiên tai, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.