Thảm kịch hầm lò kinh hoàng ở Quảng Ninh cướp đi sinh mạng 5 công nhân

Một vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty than Hòn Gai - TKV khiến 5 công nhân tử vong. Sự kiện đau lòng này đã khiến cả ngành than và đất nước bàng hoàng.

Thảm kịch hầm lò kinh hoàng ở Quảng Ninh cướp đi sinh mạng 5 công nhân

Thảm kịch hầm lò kinh hoàng ở Quảng Ninh cướp đi sinh mạng 5 công nhân

Sự cố đau thương xảy ra vào khoảng 22h10 ngày 29/7/2023, tại hầm lò khai thác của Công ty than Hòn Gai - TKV, Quảng Ninh. Nguyên nhân được xác định là do than, đất đá trong hầm lò bất ngờ tụt lở, vùi lấp 5 công nhân.

Nhóm công nhân lúc này đang trong lúc làm việc. Đột ngột, một khối lượng lớn than và đất đá từ vỉa than phía trên đổ ập xuống. Cú sập hầm bất ngờ và nhanh chóng khiến cả 5 công nhân không kịp phản ứng và tử vong tại chỗ.

Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam khẩn trương triển khai công tác cứu hộ. Đến 5h28 ngày 30/7/2023, công tác tìm kiếm cứu nạn hoàn tất, cả 5 công nhân đều được đưa ra khỏi hầm lò trong tình trạng đã tử vong.

Các nạn nhân được xác định gồm:

- B.V.Đ (SN 1985)

- B.V.Q (SN 1991)

- T.X.T (SN 2001)

- G.A.C (SN 1994)

- V.V.H (SN 1977)

Sự cố hầm lò đau thương này đã gây chấn động ngành than và cả nước. Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Tại hiện trường vụ tai nạn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng cấp cứu mỏ triển khai công tác cứu hộ. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Công ty than Hòn Gai và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam khẩn trương thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cho gia đình các nạn nhân.

Trước mắt, mỗi gia đình nạn nhân tử vong được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và Công ty Than Hòn Gai - TKV hỗ trợ 140 triệu đồng. Các chế độ khác theo quy định của Nhà nước cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Ngoài hỗ trợ vật chất, các cơ quan liên quan cũng đang phối hợp để hỗ trợ gia đình nạn nhân về tinh thần, giúp họ vượt qua nỗi đau mất mát. Các chương trình hỗ trợ giáo dục, việc làm và nhà ở cũng sẽ được triển khai để đảm bảo cuộc sống ổn định cho gia đình các nạn nhân.

Vụ tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh về sự nguy hiểm tiềm tàng trong ngành khai thác than. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường đào tạo an toàn lao động và nâng cao ý thức của người lao động để phòng ngừa những vụ tai nạn tương tự xảy ra.

Toàn xã hội cần chung tay chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân, đồng thời nghiêm khắc lên án những đơn vị khai thác mỏ tuân thủ an toàn lao động, gây ra những vụ tai nạn thương tâm như thế này.