Thảm kịch mất mát 500 triệu đồng: Đàn cá lăng 6 tấn chết ngạt thương tâm

Một sự cố hy hữu đã khiến gia đình ông Vũ Văn Phòng ở Thanh Hóa mất trắng hơn nửa tỷ đồng trong đêm. Cả đàn cá lăng gần 6.000 con, thành quả lao động của gần 30 năm, chỉ còn là những xác cá nổi trắng ao.

Thảm kịch mất mát 500 triệu đồng: Đàn cá lăng 6 tấn chết ngạt thương tâm

Sáng một ngày cuối tháng 5, gia đình ông Vũ Văn Phòng ở thôn Mỹ Điền, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa chìm trong nỗi đau thương khi đàn cá lăng 6 tấn của họ đột ngột chết ngạt. Những xác cá nổi trắng ao, phủ kín mặt nước, khiến cả không gian tràn ngập mùi hôi thối.

Thảm kịch mất mát 500 triệu đồng: Đàn cá lăng 6 tấn chết ngạt thương tâm

Ông Phòng, 61 tuổi, với gương mặt buồn rượi, đang khẩn trương cùng vợ vớt những xác cá lên bờ. Cách đây chỉ vài ngày, đàn cá này vẫn sống khỏe mạnh, hứa hẹn mang lại nguồn thu lớn cho gia đình.

Ông Phòng chia sẻ, đàn cá lăng này là tài sản cuối cùng của ông sau gần 30 năm làm trang trại chăn nuôi thủy sản. Ông từng nổi tiếng với kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng những năm gần đây gặp liên tiếp thất bại, khiến ông nợ ngân hàng gần 4 tỷ đồng.

Thảm kịch mất mát 500 triệu đồng: Đàn cá lăng 6 tấn chết ngạt thương tâm

Thất bại liên tục không khiến ông Phòng bỏ cuộc. Năm 2023, ông quyết định đầu tư mô hình nuôi cá lăng, với hy vọng vực lại kinh tế. Đàn cá sinh trưởng tốt, lớn nhanh, ông đã "nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm".

Nhưng chỉ một sự cố hy hữu đã phá tan giấc mơ đó. "Rạng sáng 27/5, hệ thống quạt nước ở ao nuôi bị gãy cánh, cả đàn cá gần 6.000 con chết ngạt vì thiếu oxy. Khi tôi phát hiện ra, mọi chuyện đã quá muộn", ông Phòng đau xót kể lại.

Thảm kịch mất mát 500 triệu đồng: Đàn cá lăng 6 tấn chết ngạt thương tâm

Ông Phòng cho biết, đàn cá bị chết có trọng lượng từ 1,2-1,5kg/con. Ước tính, gia đình ông thiệt hại khoảng 6 tấn cá, tương đương gần 500 triệu đồng.

Sau khi phát hiện đàn cá chết, vợ chồng ông Phòng đã khẩn trương vớt cá, ướp lạnh để bán hạ giá. Tuy nhiên, "bù lỗ chẳng được là bao", ông nói.

Ngồi thẫn thờ bên ao cá, bà Nguyễn Thị Thắm, vợ ông Phòng, chỉ còn biết tiếc nuối. Bà cho biết, chỉ cách đây một ngày, đàn cá vẫn sống khỏe mạnh, vợ chồng bà tính cuối năm sẽ thu hoạch. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã tan thành mây khói.

"Giờ vợ chồng tôi chẳng biết xoay xở thế nào khi khoản nợ ngân hàng vẫn chưa trả hết", bà Thắm khóc than.

Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, ông Nguyễn Hải Năm, cho biết ông Phòng là người đầu tiên đưa mô hình cá lăng về nuôi ở vùng biển nơi đây. Sự cố mà ông Phòng gặp phải là rất đáng tiếc.

"Sau khi biết tin, chúng tôi cũng đã ra trang trại, động viên gia đình. Hai ngày qua, người dân địa phương cũng chia sẻ câu chuyện của ông Phòng trên mạng xã hội để giúp ông 'bán chạy' số cá còn lại, vớt vát được đồng nào hay đồng đó", ông Năm chia sẻ.

Nhìn ao cá hơn 3.000m2 giờ chỉ còn là nỗi đau, gia đình ông Phòng không khỏi chạnh lòng. Họ chỉ mong bán được nốt số cá còn lại để bù đắp một phần thiệt hại và tiếp tục hành trình trả nợ gian nan phía trước.