Thảm kịch sạt lở kinh hoàng ở Cao Bằng: 40 người tử vong, nhiều người mất tích

Rạng sáng ngày 9/9, hai vụ sạt lở nghiêm trọng liên tiếp xảy ra tại Cao Bằng khiến 40 người thiệt mạng và nhiều người vẫn mất tích. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả, tìm kiếm các nạn nhân và triển khai công tác cứu trợ người dân bị ảnh hưởng.

Thảm kịch sạt lở kinh hoàng ở Cao Bằng: 40 người tử vong, nhiều người mất tích

Thảm kịch sạt lở kinh hoàng ở Cao Bằng: 40 người tử vong, nhiều người mất tích

Vào khoảng 4h sáng ngày 9/9, tại xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, một trận sạt lở bất ngờ xảy ra, vùi lấp 15 ngôi nhà và khiến 31 người tử vong.

Chỉ vài giờ sau, tại xóm Khuổi Ngọa, cũng thuộc xã Ca Thành, một vụ sạt lở khác lại ập đến, cướp đi sinh mạng của 9 người. Trong số các nạn nhân có cả trẻ em và người già.

Tại hiện trường, cảnh tượng hoang tàn và đau thương bao trùm. Những ngôi nhà bị sụp đổ hoàn toàn, đồ đạc vùi lấp dưới lớp đất đá dày đặc. Tiếng la hét và tiếng khóc của những người thân mất người thân vang vọng khắp nơi.

Nhiều gia đình mất từ 3 đến 5 người. Giữa đống đổ nát, họ cố gắng tìm kiếm những người thân yêu nhưng niềm hy vọng ngày càng mong manh.

Ngay sau khi vụ sạt lở xảy ra, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai công tác cứu hộ. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, dân quân cùng nhiều thiết bị hạng nặng đã được huy động để tìm kiếm những người mất tích.

Do địa hình hiểm trở, mưa lớn liên tục, công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn quyết tâm nỗ lực hết mình để tìm kiếm các nạn nhân.

Bên cạnh việc tìm kiếm các nạn nhân, lực lượng chức năng cũng đang tích cực khắc phục hậu quả của vụ sạt lở. Những ngôi nhà bị sập được dọn dẹp, giao thông được khôi phục để đảm bảo sinh hoạt cho người dân.

Chính quyền địa phương đã huy động nguồn lực để hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng. Những người dân mất nhà được bố trí đến các điểm an toàn để tạm trú.

Thảm kịch sạt lở ở Cao Bằng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng biến đổi khí hậu cực đoan đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Các chuyên gia cảnh báo rằng những trận mưa lớn bất thường, kéo dài trong thời gian ngắn sẽ dễ gây ra sạt lở đất ở những khu vực có địa hình dốc, đất yếu.

Để tránh những thảm kịch tương tự xảy ra trong tương lai, cần phải có các biện pháp chủ động phòng chống sạt lở, như xây dựng hệ thống thoát nước, gia cố bờ kè, hạn chế khai thác tài nguyên bừa bãi và nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ sạt lở.