Thảm kịch sạt lở liên hoàn do bão Yagi: 11 người tử vong

Hoàn lưu bão Yagi gây ra mưa lớn và sạt lở nghiêm trọng tại các tỉnh miền Bắc, khiến 11 người thiệt mạng trong những vụ sạt lở liên hoàn đau lòng. Các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Lào Cai, Hòa Bình và Yên Bái.

Thảm kịch sạt lở liên hoàn do bão Yagi: 11 người tử vong

Thảm kịch sạt lở liên hoàn do bão Yagi: 11 người tử vong

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), nhiều địa phương miền Bắc đã phải đón nhận lượng mưa rất lớn, dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Những trận mưa ào ào khiến đất đá trên các sườn đồi, núi trở nên bão hòa nước, mất đi tính ổn định, tạo điều kiện cho các vụ sạt lở xảy ra liên tiếp.

Thảm kịch sạt lở liên hoàn do bão Yagi: 11 người tử vong

Thảm kịch sạt lở liên hoàn do bão Yagi: 11 người tử vong

Tỉnh Lào Cai ghi nhận vụ sạt lở đầu tiên tại khu dân cư thôn Hòa Sử Pán 1, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa. Vụ sạt lở xảy ra vào lúc 13 giờ ngày 8/9, cuốn trôi và vùi lấp nhiều ngôi nhà. Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 6 nạn nhân, gồm cả người già, trẻ em và phụ nữ.

Tại tỉnh Hòa Bình, mưa lớn cũng gây ra một vụ sạt lở đất đá vào rạng sáng ngày 9/9 tại xóm Chầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc. Vụ sạt lở làm sập hoàn toàn ngôi nhà của ông Xa Văn S., khiến 4 người trong gia đình ông tử vong. Các nạn nhân bao gồm vợ, con và 2 cháu ngoại của ông S.

Tại tỉnh Yên Bái, vụ sạt lở xảy ra vào sáng ngày 9/9 tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Đất đá từ mái taluy dương phía sau nhà sạt lở, làm đổ sập một phần tường và đè vào em Sùng Thị T., một bé gái 9 tuổi, khiến em tử vong tại chỗ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, tình trạng mưa lớn do hoàn lưu bão Yagi vẫn tiếp diễn trong những ngày tới. Lượng mưa dự kiến tiếp tục lên tới 200mm, thậm chí có nơi trên 400mm. Điều này sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ sạt lở đất ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là những khu vực có địa hình đồi núi và đất yếu.

Tính đến thời điểm hiện tại, mưa lớn và sạt lở tại miền Bắc đã khiến 11 người tử vong. Các lực lượng chức năng đã được huy động để tham gia cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả. Những người dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở đã được khuyến cáo chủ động di dời đến nơi an toàn để tránh rủi ro.

Những vụ sạt lở liên hoàn do bão Yagi là lời cảnh báo nghiêm khắc về tác động tàn phá của mưa lớn và thiên tai. Các địa phương cần tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm để người dân kịp thời di chuyển đến nơi an toàn. Ngoài ra, cần có những biện pháp phòng chống sạt lở hiệu quả như xây dựng các công trình gia cố, kè chắn và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về nguy cơ sạt lở.