Thẩm vấn các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn FLC

Chiều muộn ngày 22/7, TAND TP Hà Nội đã tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC. Nhiều bị cáo thừa nhận hành vi đồng phạm giúp sức cho cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết phạm tội lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán.

Thẩm vấn các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn FLC

Thẩm vấn các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn FLC

Trong phiên tòa diễn ra chiều muộn ngày 22/7, TAND TP Hà Nội đã tiến hành thẩm vấn các bị cáo bị truy tố trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC. Phiên tòa trước đó đã dành gần một ngày để làm thủ tục và công bố bản cáo trạng dài hơn 100 trang.

Trước khi thẩm vấn, chủ tọa phiên tòa yêu cầu cách ly bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng hai em ruột của bị cáo Quyết là Trịnh Thị Thúy Nga (cựu Thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC) và Trịnh Thị Minh Huế (cựu Kế toán Tập đoàn FLC).

Thẩm vấn các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn FLC

Thẩm vấn các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn FLC

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Trịnh Văn Đại (con bác ruột của bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Faross thuộc Tập đoàn FLC) cho biết đã ký nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động của Công ty Faros, nhưng không hiểu rõ nội dung mà chỉ ký theo yêu cầu của bị cáo Trịnh Minh Huế.

Bị cáo Đại thừa nhận công ty đứng tên ba công ty thuộc hệ thống Tập đoàn FLC. Tuy nhiên, khi ký các văn bản, bị cáo nghĩ đó là việc chung của công ty. Bị cáo không nhớ đã ký bao nhiêu tài khoản chứng khoán của FLC vì tất cả các tài khoản bị cáo ký đều do Trịnh Minh Huế sử dụng và quản lý, chứ bản thân không được hưởng lợi gì.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Mạnh (chồng bị cáo Nga) khai không nhớ các công ty do bị cáo đại diện theo pháp luật có vay tiền Tập đoàn FLC không. Tuy nhiên, bị cáo nhớ đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty Faross, dù bản thân không có tiền. Mục đích bị cáo ký giấy tờ là do Trịnh Minh Huế nhờ vả.

Bị cáo Trịnh Tuân (cựu Trưởng phòng vật tư, Công ty FLC Land thuộc Tập đoàn FLC) khai nhận không phải cổ đông hoặc góp vốn vào Công ty Faross. Bị cáo ký một số chứng từ theo chỉ đạo của bị cáo Mạnh. Bị cáo cho biết mình nghĩ rằng chữ ký là để phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty.

Bị cáo Đỗ Như Tuấn (cựu Tổng Giám đốc Công ty Faross) thừa nhận ký sở hữu 57.000 cổ phần của Tập đoàn FLC. Khi ký, bị cáo nghĩ rằng mình chỉ hoàn tất thủ tục. "Khi ký các hợp đồng, tôi không có chuyên môn nên bảo cấp dưới ký nháy, sau đó tôi mới ký. Sau khi tiếp xúc với cơ quan điều tra, tôi mới biết mình có tội", Tuấn khai.

Bị cáo Nguyễn Văn Thanh (cựu Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề FLC, cựu phó Chánh Văn phòng Tập đoàn FLC, cựu Trưởng ban kiểm soát Công ty Faross) thừa nhận đứng tên giúp bị cáo Trịnh Văn Quyết mua một số cổ phần của Tập đoàn FLC. Sau đó, bị cáo ký chuyển nhượng để trả lại cho bị cáo Quyết giống như các bị cáo khác.

Bị cáo Thanh cho rằng việc ký chỉ để hoàn tất thủ tục, chứ bản thân không được lợi gì. Cũng như các bị cáo khác, bị cáo Nguyễn Thiện Phú (cựu Kế toán trưởng Faross, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Faross) khẳng định không góp vốn vào Công ty Faross, nhưng đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần của bị cáo Mạnh, sau đó ký chuyển nhượng lại cho bị cáo Quyết (hơn 9 triệu cổ phần).

Các bị cáo khác, từng giữ các vị trí chủ chốt của Tập đoàn FLC, cũng đều thừa nhận không góp vốn nhưng đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho bị cáo Trịnh Văn Quyết. Các bị cáo thanh minh rằng mình chỉ nghĩ ký để hoàn thiện thủ tục báo cáo tài chính cho Tập đoàn FLC chứ không nghĩ rằng chữ ký của mình lại giúp sức cho Trịnh Văn Quyết phạm tội lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán. Dẫu vậy, các bị cáo thừa nhận hành vi đồng phạm giúp sức.

Khi bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga đứng trước bục khai báo, bị cáo cho biết đã ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần góp vốn ở Tập đoàn FLC trị giá hàng trăm tỷ đồng theo yêu cầu của em ruột Trịnh Thị Minh Huế. Nga thừa nhận hành vi của mình là phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Thao túng thị trường chứng khoán" như cáo trạng đã xác định.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra trong các ngày tiếp theo với phần thẩm vấn các bị cáo còn lại.