Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) 2024 khởi động tại Quảng Nam

Ngày 24/4, UBND tỉnh Quảng Nam phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy phát triển bền vững.

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) 2024 khởi động tại Quảng Nam

Ngày 24/4, UBND tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Trọng tâm hành động năm nay hướng đến chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 289 vụ tai nạn lao động, khiến 289 người bị nạn, trong đó có 5 người tử vong và 29 người bị thương nặng. Đa số các vụ tai nạn xảy ra trong những ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp như khai khoáng (20%), công nghiệp chế biến chế tạo (51,2%) và xây dựng (15,9%).

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) 2024 khởi động tại Quảng Nam

Phân tích nguyên nhân, có 45 vụ tai nạn xảy ra do lỗi của người sử dụng lao động, 175 vụ do lỗi của người lao động, dẫn đến 5 trường hợp tử vong. Có 69 vụ tai nạn do nguyên nhân khách quan, khó tránh khỏi.

Tình trạng vi phạm các quy định về ATVSLĐ còn phổ biến tại nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng kế hoạch ATVSLĐ hàng năm, kế hoạch đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ, kế hoạch tự kiểm tra về ATVSLĐ. Một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến việc chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, chưa bố trí hoặc bố trí cán bộ làm công tác ATVSLĐ chưa đúng quy định.

Trong năm 2024, tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về công tác ATVSLĐ. Các cấp, ngành, doanh nghiệp cần tăng cường nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động về ATVSLĐ.

Tháng hành động về ATVSLĐ là dịp đánh giá, tổng kết về công tác ATVSLĐ, việc tuân thủ chính sách, pháp luật liên quan. Đồng thời, nhận diện những hạn chế, tồn tại và tìm ra giải pháp trọng tâm để cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Tại lễ phát động, UBND tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen cho 3 tập thể và Cục an toàn lao động Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tặng Giấy khen cho 10 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác ATVSLĐ năm 2023.

Thực hiện tốt chính sách, pháp luật về ATVSLĐ không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng người lao động mà còn là yếu tố then chốt để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Đây cũng là động lực to lớn để các doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng suất lao động.