Thang máy tự chế rơi tự do khiến 7 người bị thương

Ngày 18/5, Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) mở cuộc điều tra vụ tai nạn thang máy tự chế vận chuyển vật liệu xây dựng rơi tự do làm 7 người bị thương tại thị trấn Vôi.

Thang máy tự chế rơi tự do khiến 7 người bị thương

Vào ngày 17/5, tại công trình xây dựng nhà chị Nguyễn Thị N (SN 1983, ở thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khi chiếc thang máy tự chế vận chuyển vật liệu xây dựng bị rơi tự do từ tầng 4 xuống tầng 1, khiến bảy người bị thương.

Danh tính bảy nạn nhân được xác định là:

- Nguyễn Văn T (SN 1971)

- Nguyễn Thị T (SN 1975)

- Nguyễn Văn L (SN 1988)

- Nguyễn Văn V (SN 1988)

- Nguyễn Văn K (SN 1975)

- Tạ Quốc T (SN 1981)

- Nguyễn Văn Công (SN 1991)

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Công an huyện Lạng Giang đã có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm, xác minh nguyên nhân. Cả bảy nạn nhân đều được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu và điều trị, nhưng may mắn không có trường hợp nào tử vong.

Qua lời khai ban đầu của các nạn nhân, vào khoảng 10h30' sáng ngày 17/5, bảy người thợ xây sử dụng thang máy tự chế để vận chuyển vật liệu xây dựng từ tầng 4 xuống tầng 1. Tuy nhiên, khi thang máy đi đến tầng 2, bất ngờ bị rơi tự do.

Theo điều tra sơ bộ, nguyên nhân khiến thang máy rơi tự do có thể là do thang không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn, hoặc do lỗi vận hành của người sử dụng. Công an huyện Lạng Giang đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Vụ tai nạn là lời cảnh báo về tình trạng sử dụng thang máy tự chế thiếu an toàn tại các công trình xây dựng hiện nay. Những chiếc thang máy này thường được chế tạo thủ công, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng thang máy tự chế không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Đồng thời, cần nâng cao ý thức an toàn của người lao động trong quá trình sử dụng thang máy tại các công trình xây dựng.

Để phòng tránh những vụ tai nạn tương tự, các chủ thầu và người lao động cần tuân thủ các quy định về an toàn lao động. Chỉ sử dụng các loại thang máy đã được kiểm định và đảm bảo an toàn. Người vận hành thang máy phải được đào tạo bài bản và tuân thủ các quy trình vận hành.

Vụ tai nạn một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn trong lao động, nhất là tại những công trình xây dựng. Các cơ quan quản lý, chủ thầu và người lao động cần phối hợp chặt chẽ để tạo ra một môi trường làm việc an toàn, giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Công an huyện Lạng Giang vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thang máy tự chế rơi tự do. Kết quả điều tra sẽ được công bố để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan và đưa ra các biện pháp phòng ngừa để tránh xảy ra những vụ việc tương tự trong tương lai.