Thanh niên 18 tuổi hồi phục kỳ diệu sau ngộ độc xyanua bất thường

Bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Thịnh vừa cứu sống một thanh niên 18 tuổi ở Đồng Nai sau khi bị ngộ độc xyanua không rõ nguyên nhân. Ca bệnh hiếm gặp này được xác định do mâu thuẫn gia đình, khiến cô ruột của bệnh nhân ra tay đầu độc.

Thanh niên 18 tuổi hồi phục kỳ diệu sau ngộ độc xyanua bất thường

Thanh niên 18 tuổi hồi phục kỳ diệu sau ngộ độc xyanua bất thường

Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP.HCM mới đây tiếp nhận một trường hợp ngộ độc xyanua bất thường ở nam thanh niên 18 tuổi, ngụ tại Đồng Nai. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, ngưng tim ngưng thở.

Bác sĩ Nguyễn Phạm Cao Khoa, khoa Nội tim mạch - Lão học, cho biết trước đó, bệnh nhân có triệu chứng nôn ói, hôn mê đột ngột. Nguyên nhân ban đầu được nghi ngờ là rối loạn nhịp tim, tuy nhiên các bác sĩ nhận thấy tiến triển của bệnh không phù hợp.

"Chúng tôi tiến hành xét nghiệm dịch dạ dày và phát hiện bệnh nhân bị ngộ độc xyanua. Đây là một ca ngộ độc hiếm gặp, rất may mắn bệnh nhân được cứu sống", bác sĩ Khoa chia sẻ.

Nhận định nguy cơ tử vong cao nếu chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, các bác sĩ quyết định tiến hành lọc máu hấp phụ trực tiếp tại bệnh viện. Phương pháp này giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bệnh nhân.

Sau 12 giờ lọc máu liên tục, tình trạng bệnh nhân cải thiện đáng kể. Đến ngày 30-6, bệnh nhân đã ngưng thở máy, dần hồi phục ý thức. Hiện tại, bệnh nhân vẫn được điều trị vật lý trị liệu do các cơ còn yếu, dự kiến sắp được xuất viện.

Theo BS CKII Kiều Ngọc Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, đây là ca ngộ độc xyanua hiếm gặp mà bệnh viện từng tiếp nhận. Xyanua là chất độc có thể hấp thụ nhanh vào máu, đặc biệt qua đường tiêu hóa, có thể gây tử vong ngay lập tức.

Ca bệnh này may mắn tổn thương não ở mức độ rải rác và bệnh nhân còn trẻ nên hồi phục đáng kể. Bệnh viện đã sử dụng phương pháp lọc hấp phụ để loại bỏ độc tố, kết hợp các biện pháp bảo vệ hô hấp kịp thời.

Theo điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai, người thực hiện hành vi đầu độc chính là cô ruột của bệnh nhân, Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986). Bích có mâu thuẫn sinh hoạt với các thành viên trong gia đình.

Ngày 5-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam với Nguyễn Thị Hồng Bích về tội danh giết người. Bước đầu, Bích đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ca ngộ độc xyanua này là một lời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra do mâu thuẫn nội bộ trong gia đình. Cần tăng cường các hoạt động giáo dục, hòa giải để giải quyết tranh chấp một cách văn minh, tránh những hành vi cực đoan gây tổn hại đến người khác.