Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt xử lý vấn nạn xin ăn trái phép, lang thang

Nhằm xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại, Công an TPHCM đã phối hợp các đơn vị liên quan ra quân giải quyết triệt để tình trạng tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn trên địa bàn.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt xử lý vấn nạn xin ăn trái phép, lang thang

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt xử lý vấn nạn xin ăn trái phép, lang thang

Ngày 18/6, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TPHCM thông báo vừa triển khai đợt ra quân xử lý các trường hợp tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn. Đây là động thái thực hiện theo kế hoạch của lực lượng chức năng TPHCM với mục tiêu xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo Thượng tá Hồ Thị Lãnh - Phó PC06, phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) là địa điểm thí điểm trong đợt ra quân lần này, diễn ra từ ngày 16/6 đến 15/7. Sau đó, Công an TPHCM sẽ tiếp tục mở cao điểm đến hết năm 2024 trên toàn địa bàn thành phố.

Thời gian gần đây, tình trạng người lang thang, xin ăn tại TPHCM có dấu hiệu tăng trở lại, tập trung chủ yếu ở khu vực ngoại thành. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng giả dạng xin ăn, lợi dụng trẻ em để trục lợi, thậm chí có cả người khuyết tật, người cao tuổi tham gia.

Để giải quyết triệt để vấn nạn này, Thượng tá Lãnh cho biết lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý những đối tượng xấu chăn dắt, dụ dỗ trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi đi xin ăn. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lập hồ sơ xử lý hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra để tiếp nhận, giải quyết.

Song song đó, lực lượng chức năng cũng thực hiện công tác thu thập dữ liệu dân cư, cấp định danh cá nhân, giải quyết nơi cư trú và cấp căn cước công dân đối với các trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt trên địa bàn thành phố.

Liên quan tình trạng trẻ em được chăn dắt đi thổi lửa biểu diễn ở phố đi bộ Bùi Viện, ông Nguyễn Hoàng Tâm - Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết đã có sự vào cuộc của Công an phường Phạm Ngũ Lão và Công an quận 1. Đến nay, tình trạng này đã giảm đáng kể.

Ông Tâm cũng đề nghị người dân và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nếu phát hiện trẻ em lang thang, trẻ em thổi lửa thì cần phải báo ngay cho Ủy ban hoặc Công an phường để giải quyết.

Trong một ngày ra quân (ngày 16/6), lực lượng chức năng đã kiểm tra 17 người, trong đó có 13 người sống lang thang. Đã đưa 11 trường hợp (7 nam, 4 nữ) vào trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc.

Đợt ra quân giải quyết vấn nạn trẻ em, người lang thang xin ăn thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của lực lượng chức năng TPHCM. Qua đó, thành phố hướng đến mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, đồng thời nỗ lực xây dựng hình ảnh một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Cơ quan chức năng TPHCM khuyến cáo người dân không nên cho tiền người ăn xin, lang thang. Thay vào đó, hãy liên hệ với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.