Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn xe taxi "dù", "lừa đảo

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đề nghị Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động taxi "dù", "lừa đảo", nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người dân, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn xe taxi

Ngày 3 tháng 6, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã nhận được văn bản phản ánh về tình trạng xe taxi "dù", "lừa đảo" trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận. Theo đó, nhiều người dân phản ánh bị "chặt chém", cướp giật, trộm cắp tài sản khi sử dụng dịch vụ taxi tại một số khu vực du lịch như quận 1.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn xe taxi

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, theo quy định tại Nghị định số 100. Các nội dung kiểm soát tập trung vào việc xe taxi không niêm yết thông tin đơn vị kinh doanh hay không công khai giá cước, cũng như xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách nhưng không có phù hiệu hoặc phù hiệu đã hết hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, Công an thành phố còn phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chuyên đề (đột xuất) để ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng taxi "dù", "mạo danh" thương hiệu uy tín, cũng như "cò mồi", "gian lận" cước taxi trên địa bàn thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn xe taxi

Sở Khoa học và Công nghệ cũng được đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi đã đăng ký nhãn hiệu và thương hiệu. Ngoài ra, cơ quan này cũng kiểm tra, xử lý các tổ chức kiểm định và sử dụng đồng hồ taxi mét không đúng quy định.

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Hợp tác xã 27/7 và Hợp tác xã 27.7 khẩn trương tổ chức kiểm tra rà soát, chấn chỉnh các nội dung phản ánh tại đơn vị. Các hợp tác xã cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định về quản lý hoạt động vận tải đường bộ cho lái xe, chủ phương tiện và thành viên thuộc quản lý. Đồng thời, các hợp tác xã cũng phải phổ biến chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tại Nghị định số 100.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng được giao nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải rà soát lại thông tin phù hiệu (biển hiệu) và tiến hành gỡ bỏ xe ô tô kinh doanh vận tải không đạt tiêu chuẩn ra khỏi Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo quy định. Nếu phát hiện các vấn đề liên quan về quyền sở hữu trí tuệ, Thanh tra Sở sẽ chuyển hồ sơ đến Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ để phối hợp xử lý theo quy định.

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh kêu gọi người dân tích cực phản ánh các trường hợp lái xe taxi "cố tình" vi phạm "chặt chém" hành khách thông qua các hình thức như gọi điện thoại đến Tổng đài 1022, sử dụng Ứng dụng điện tử "Mobile App" Tổng đài 1022, truy cập Cổng thông tin điện tử https://1022.tphcm.gov.vn/. Việc phản ánh kịp thời sẽ giúp cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người dân và xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, an toàn.