Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thí điểm bỏ đếm giây đèn đỏ, mở lại đếm giây đèn xanh

Để tối ưu hóa hệ thống điều khiển giao thông, Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ thực hiện phương án tiếp tục bỏ đếm giây khi đèn đỏ, mở lại đếm giây ở pha đèn xanh. Việc này nhằm khắc phục tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích với thời gian hiển thị trên đèn đếm lùi.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thí điểm bỏ đếm giây đèn đỏ, mở lại đếm giây đèn xanh

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thí điểm bỏ đếm giây đèn đỏ, mở lại đếm giây đèn xanh

Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết thành phố sẽ triển khai thí điểm tiếp tục bỏ đếm giây khi đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh. Quyết định này được đưa ra sau khi ghi nhận những ý kiến trái chiều về việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông tại 4 giao lộ lớn.

Theo ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM, thành phố hiện có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông xanh vàng đỏ. Để tối ưu hóa hệ thống, thành phố đã sử dụng công nghệ để giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế về các nút giao về Trung tâm Điều hành Giao thông đô thị.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thí điểm bỏ đếm giây đèn đỏ, mở lại đếm giây đèn xanh

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thí điểm bỏ đếm giây đèn đỏ, mở lại đếm giây đèn xanh

Nhờ ứng dụng công nghệ này, hệ thống đèn tín hiệu được điều chỉnh sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế. Do đó, chu kỳ đèn tín hiệu cần thay đổi liên tục, ít nhất là theo từng khung giờ. Điều này dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích với thời gian hiển thị trên đèn đếm lùi.

Từ thực trạng trên, Trung tâm Điều hành Giao thông đô thị đã đề xuất phương án thí điểm tắt đèn đếm lùi để theo dõi và vận hành hệ thống cho phù hợp với thực tế. Theo ông Giang, Sở GTVT đã ghi nhận các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao đang thí điểm tắt đèn đếm lùi.

Tuy nhiên, đồng thời, phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực giao lộ, tình trạng bấm kèn hối thúc giảm rõ rệt khi dừng chờ đèn đỏ. Đây là những yếu tố tích cực trong quá trình thí điểm.

Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, thành phố sẽ tham khảo kinh nghiệm của các nước và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giao thông để có những tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất.

Ông Giang nhấn mạnh phương án trước mắt có thể nghiên cứu là bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh. Việc này nhằm tránh tình trạng đèn chưa qua xanh mà thấy đèn đếm lùi nên tranh thủ chạy, gây tai nạn đáng tiếc.

Ông Giang cũng cho biết Sở GTVT đã ghi nhận phản ánh của người dân về việc bỏ đếm giây khiến người đi đường dễ dừng đột ngột và gây tai nạn. Tuy nhiên, qua theo dõi thực tế, Sở GTVT nhận thấy tình trạng này không đáng kể và phương tiện lưu thông vẫn ổn định.

Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, đánh giá hiệu quả của việc bỏ đếm giây theo các phương án khác nhau để đưa ra phương án tối ưu nhất. Thành phố cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các phương án mới để đảm bảo an toàn giao thông.

Việc thử nghiệm bỏ đếm giây đèn đỏ, mở lại đếm giây đèn xanh là một nỗ lực của thành phố Hồ Chí Minh nhằm tối ưu hóa hệ thống điều khiển giao thông, đảm bảo an toàn và lưu thông ổn định. Tuy nhiên, thành phố cũng sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến người dân và các chuyên gia để có những điều chỉnh phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.