Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quản lý giáo dục tại Vĩnh Phúc

Đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố kết luận thanh tra hoạt động của Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc. Kết quả thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, trong đó có những vi phạm nghiêm trọng trong việc triển khai các khoản thu, chi ngoài ngân sách và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quản lý giáo dục tại Vĩnh Phúc

Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quản lý giáo dục tại Vĩnh Phúc

Thanh tra Bộ GD-ĐT ghi nhận nhiều hạn chế trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Vĩnh Phúc. Các trường học còn thiếu giáo viên đạt chuẩn theo quy định, chưa đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.

Bên cạnh đó, một số trường học còn thực hiện chưa đầy đủ các nội dung của chương trình, chưa tổ chức cho học sinh hoàn thành đầy đủ các hoạt động học tập theo quy định. Điều này dẫn đến chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng.

Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quản lý giáo dục tại Vĩnh Phúc

Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quản lý giáo dục tại Vĩnh Phúc

thanh tra của Bộ GD-ĐT chỉ ra nhiều sai phạm trong việc tổ chức triển khai các khoản thu, chi ngoài ngân sách của Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc và một số trường học.

Cụ thể, Trường THPT Yên Lạc (huyện Yên Lạc) bị phát hiện thiếu sót trong việc lập văn bản thông báo các khoản thu. Trường này cũng để xảy ra sai phạm trong việc thu tiền ghế ngồi tập trung, tiền học bạ, thu quỹ hội cha mẹ học sinh - những khoản thu này không có trong quy định của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.

Đáng chú ý, Trường THPT Yên Lạc để xảy ra tình trạng vi phạm quy định khi thu bảo hiểm thân thể và thu tiền áo đồng phục chi 2% cho giáo viên chủ nhiệm. Vi phạm này tiếp tục lặp lại trong năm học 2023-2024.

Tại Phòng GD-ĐT huyện Lập Thạch, thanh tra chỉ ra rằng, đơn vị này ban hành văn bản quy định mức khung đối với các khoản thu năm học 2022-2023 và 2023-2024 không đúng thẩm quyền theo Luật Giáo dục.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT Lập Thạch còn có văn bản giới thiệu công ty bảo hiểm liên hệ công tác với các cơ sở giáo dục trực thuộc với mức phí cụ thể là 100.000 đồng/học sinh và 200.000 đồng/giáo viên. Hành vi này không đúng thẩm quyền, vi phạm nguyên tắc thỏa thuận.

Thanh tra cũng phát hiện nhiều công văn của Phòng GD-ĐT Lập Thạch vi phạm Nghị định của Chính phủ quy định một số điều về Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

thanh tra của Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ nhiều hạn chế trong việc tổ chức thực hiện chương trình dạy học, thi, kiểm tra đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục tại một số đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc.

Cụ thể, Trường THPT Ngô Gia Tự (thị xã Phúc Yên) chưa thực hiện đầy đủ quy định về tổ chức dạy học theo học phần, chưa xây dựng kế hoạch giảng dạy theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trường Tiểu học Sơn Đông và Trường THCS Đồng Cương (huyện Lập Thạch) cũng bị phát hiện chưa xây dựng đầy đủ hệ thống tài liệu giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các trường này còn thiếu giáo viên đạt chuẩn theo quy định, chưa đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.

thanh tra của Bộ GD-ĐT khẳng định, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc để xảy ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong triển khai các khoản thu, chi. Cụ thể, Sở chưa tham mưu UBND tỉnh ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giá dịch vụ giáo dục.

Sở cũng chưa tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực GD-ĐT theo quy định.

Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kiến nghị biện pháp xử lý đối với Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, Sở cần thường xuyên hướng dẫn, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm về việc quản lý sử dụng các khoản thu, mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập.

Sau khi công bố kết luận thanh tra, Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Huyến đã được điều động giữ chức Chánh văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Tân Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc là ông Nguyễn Phú Sơn, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Sơn được kỳ vọng sẽ đưa ra những giải pháp hiệu quả để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực giáo dục tại Vĩnh Phúc.