Thanh tra Bộ Nội vụ công bố kết quả thanh tra bổ nhiệm công chức lãnh đạo ở Quảng Trị

Ngày 10/6, Thanh tra Bộ Nội vụ đã công bố kết quả thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại tỉnh Quảng Trị, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Thanh tra Bộ Nội vụ công bố kết quả thanh tra bổ nhiệm công chức lãnh đạo ở Quảng Trị

Ngày 10/6, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Trị, Đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ do ông Lê Hải Nam, Phó tổng Thanh tra Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã công bố kết quả thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018-2022.

Kết quả thanh tra cho thấy, công tác bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn thanh tra có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Trong số 46 trường hợp được bổ nhiệm thanh tra, đoàn thanh tra phát hiện có 15 trường hợp không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Cụ thể, đoàn thanh tra phát hiện có 5 trường hợp không đủ trình độ chuyên môn theo quy định; 3 trường hợp không đủ thời gian giữ chức vụ quản lý theo quy định; 2 trường hợp đã bị kỷ luật trước đó; 2 trường hợp đang bị xác minh, thanh tra, điều tra; 2 trường hợp không đủ thời gian để xem xét, đánh giá; và 1 trường hợp không có hồ sơ về việc xem xét, đánh giá theo quy định.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng phát hiện có 6 trường hợp bổ nhiệm không đủ số năm giữ chức vụ quản lý theo quy định; 1 trường hợp bổ nhiệm quá số lần, số năm giữ chức vụ quản lý theo quy định; 8 trường hợp không công khai, dân chủ trong công tác bổ nhiệm; và 1 trường hợp không thông báo đủ thời hạn cho cán bộ trúng tuyển.

Đoàn thanh tra cũng phát hiện 1 trường hợp UBND tỉnh đã bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ đang được cấp có thẩm quyền điều động, bổ nhiệm, chuyển công tác nhưng UBND tỉnh chưa có ý kiến chấp thuận.

Đoàn thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục những sai phạm đã được chỉ ra. UBND tỉnh cần ban hành văn bản hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm vi phạm; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; và xây dựng, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về công tác bổ nhiệm công chức.

thanh tra cũng nêu rõ, nguyên nhân chính dẫn đến những sai phạm nêu trên là do sự thiếu nghiêm túc, buông lỏng trong công tác quản lý cán bộ của một số cấp ủy, chính quyền ở tỉnh Quảng Trị. Một số cán bộ lãnh đạo có tư tưởng chạy chức, chạy quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bổ nhiệm người thân, người quen vào các vị trí lãnh đạo, quản lý quan trọng.

Đoàn thanh tra đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị phải khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh theo đúng quy định. UBND tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác bổ nhiệm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Việc phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý ở tỉnh Quảng Trị đã một lần nữa cho thấy sự lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ trong quản lý cán bộ của một số địa phương. Việc bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định không chỉ ảnh hưởng đến sự công bằng, công tâm trong tuyển dụng và sử dụng cán bộ mà còn làm giảm uy tín của chính quyền, gây bức xúc trong xã hội.

Để ngăn chặn những sai phạm tương tự, cần tăng cường sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan chức năng và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong công tác bổ nhiệm cán bộ. Chỉ khi công tác bổ nhiệm được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, minh bạch và đúng pháp luật, chúng ta mới có thể xây dựng được một đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước.