Thanh tra Chính phủ siết chặt kiểm soát tài sản, thu nhập để chống tham nhũng

Trước tình trạng nhiều trường hợp cán bộ chức vụ quyền hạn bị phát hiện sở hữu khối tài sản lớn không rõ nguồn gốc sau khi bị khám xét, Thanh tra Chính phủ lên tiếng khẳng định sẽ tăng cường quản lý và kiểm tra việc kê khai tài sản hằng năm.

Thanh tra Chính phủ siết chặt kiểm soát tài sản, thu nhập để chống tham nhũng

Thanh tra Chính phủ siết chặt kiểm soát tài sản, thu nhập để chống tham nhũng

Việc quản lý kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức là giải pháp quan trọng để phòng ngừa và chống nạn tham nhũng, tiêu cực. Nhận thức được tầm quan trọng này, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều quy định, biện pháp để siết chặt công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Theo Nghị định 130 năm 2020 của Chính phủ, tất cả cán bộ, công chức đều phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm. Mục đích của việc kê khai này là để minh bạch hóa tài sản, thu nhập của các cá nhân và tạo cơ sở để các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh nguồn gốc tài sản.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vẫn có nhiều trường hợp cán bộ, công chức kê khai tài sản không trung thực, không rõ nguồn gốc. Thực trạng này đã gây bức xúc trong dư luận và làm giảm lòng tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước.

Trước tình trạng này, Thanh tra Chính phủ khẳng định sẽ tăng cường kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức. Cơ quan thanh tra sẽ triển khai nhiều biện pháp để siết chặt kỷ luật đối với những trường hợp kê khai tài sản không trung thực.

Một trong những biện pháp quan trọng là xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập. Cơ sở dữ liệu này sẽ tập hợp thông tin về tài sản, thu nhập của tất cả cán bộ, công chức. Từ đó, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng tra cứu, kiểm tra và xác minh nguồn gốc tài sản.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn xác minh tài sản, thu nhập hàng năm. Các bộ, ngành, địa phương được yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc xác minh tài sản, thu nhập đối với những người có nghĩa vụ kê khai.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có 282.826 người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. Có 2.518 người được xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập. Trong số đó, có 4 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Những số liệu trên cho thấy, công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức đang được triển khai nghiêm túc và có hiệu quả. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng và sự giám sát chặt chẽ của người dân.

Việc quản lý kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng một bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh. Khi cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập, sẽ góp phần tạo sự công bằng, minh bạch trong xã hội và nâng cao niềm tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước.