Thanh tra đột xuất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thái Bình: Lập đoàn thanh tra, tạm đình chỉ giám đốc sở

UBND tỉnh Thái Bình quyết định lập đoàn thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ quyền hạn được giao đối với Sở GD-ĐT, Giám đốc Sở GD-ĐT và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đồng thời, tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển trong vòng 15 ngày phục vụ công tác thanh tra.

Thanh tra đột xuất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thái Bình: Lập đoàn thanh tra, tạm đình chỉ giám đốc sở

Thanh tra đột xuất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thái Bình: Lập đoàn thanh tra, tạm đình chỉ giám đốc sở

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Phạm Công Dịch đã công bố quyết định lập đoàn thanh tra gồm 11 thành viên, do ông trực tiếp làm trưởng đoàn. Thời hạn đoàn thanh tra làm việc là 20 ngày, kể từ ngày 1/8.

Ngoài các thành viên thuộc Thanh tra tỉnh Thái Bình, đoàn thanh tra còn có sự tham gia của 2 cán bộ Công an tỉnh và 2 thành viên của Sở TT&TT Thái Bình.

Tại buổi công bố, ông Phạm Công Dịch yêu cầu các cá nhân, tập thể có liên quan khẩn trương, nghiêm túc cung cấp hồ sơ, tài liệu; đồng thời, Sở GD-ĐT cử đầu mối làm việc với đoàn thanh tra.

Do tính chất đặc thù của vụ việc, đoàn thanh tra sẽ đẩy nhanh tiến độ làm việc, kể cả thứ Bảy và Chủ Nhật để đảm bảo tiến độ thanh tra.

Quyết định thanh tra được đưa ra sau khi kết quả của kỳ thi vào lớp 10 tại Thái Bình gây nhiều xôn xao khi điểm số không phản ánh đúng kết quả làm bài, đặc biệt là sau khi kết quả chấm phúc khảo bài thi có nhiều điểm mâu thuẫn.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất để làm rõ các sai phạm trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Song song với việc lập đoàn thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển trong vòng 15 ngày, tính từ ngày 31/7, để phục vụ công tác thanh tra.

Ông Hiển có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu có liên quan theo yêu cầu của đoàn thanh tra và cấp có thẩm quyền trong thời gian thanh tra.

Cuộc thanh tra nhằm làm rõ các sai phạm, vi phạm trong quá trình tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, cụ thể là:

* Vi phạm các quy định về thanh tra, khiếu nại, tố cáo

* Vi phạm các quy định pháp luật về giáo dục

* Thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành hoạt động giáo dục

* Các sai phạm khác có liên quan

Cuộc thanh tra đột xuất kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Thái Bình được kỳ vọng sẽ làm rõ những sai phạm, vi phạm xảy ra, đảm bảo công bằng và minh bạch trong quá trình thi cử, đồng thời, răn đe những hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật.