Thanh tra đột xuất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thái Bình vì nghi vấn bất thường về điểm thi

UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu thanh tra đột xuất việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh trước những phản ánh về bất thường trong điểm thi. Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ quá trình thanh tra.

Thanh tra đột xuất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thái Bình vì nghi vấn bất thường về điểm thi

Thanh tra đột xuất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thái Bình vì nghi vấn bất thường về điểm thi

Sáng ngày 30 tháng 7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn đã ký ban hành công văn gửi các cơ quan chức năng, bao gồm Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nội vụ và Sở TT&TT, về việc thanh tra khẩn cấp kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh.

Động thái này được thực hiện sau khi UBND tỉnh Thái Bình nhận được đơn phản ánh của nhiều phụ huynh, giáo viên và học sinh về những bất thường trong kết quả chấm điểm thi. Những phản ánh này cho rằng điểm thi không phản ánh chính xác kết quả làm bài của thí sinh.

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Thanh tra tỉnh sẽ tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ và quyền hạn đối với Sở GD-ĐT Thái Bình, Giám đốc Sở GD-ĐT và những cá nhân, tổ chức có liên quan trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của tỉnh.

Công an tỉnh và Sở TT&TT được giao cử cán bộ, công chức tham gia thanh tra và gửi danh sách về Thanh tra tỉnh Thái Bình trước 14 giờ ngày 30 tháng 7. Trong trường hợp cần thiết, Thanh tra tỉnh có thể mời thêm cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị khác tham gia để đảm bảo tính khách quan của cuộc thanh tra.

UBND tỉnh Thái Bình cũng giao cho Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc xem xét tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình, để phục vụ hoạt động thanh tra.

Trước đó, khi kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được công bố, nhiều phụ huynh, giáo viên và học sinh tại Thái Bình đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi điểm số không phản ánh đúng kết quả làm bài của thí sinh. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi kết quả chấm phúc khảo bài thi được công bố, với điểm các môn chênh lệch rất cao so với điểm chấm lần 1.

Những bất thường này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận và làm dấy lên nghi vấn về tính công bằng và minh bạch của kỳ thi. Vì vậy, việc thanh tra đột xuất của UBND tỉnh Thái Bình được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ sự việc và trả lại niềm tin cho phụ huynh, học sinh và xã hội.

Cuộc thanh tra này cũng là một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với những cá nhân, tổ chức cố tình gian lận hoặc có hành vi sai phạm trong các kỳ thi quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai và quyền lợi của thí sinh.

UBND tỉnh Thái Bình khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức vi phạm, không để những hành vi gian lận hoặc sai phạm làm tổn hại đến uy tín của ngành giáo dục, cũng như niềm tin của nhân dân.

Những thông tin về kết quả thanh tra sẽ được công bố rộng rãi để đảm bảo tính minh bạch và giải đáp những thắc mắc của dư luận. UBND tỉnh Thái Bình cam kết sẽ thực hiện thanh tra một cách khách quan, công bằng, đúng pháp luật và sẽ công bố kết quả sớm nhất có thể.