Tháo gỡ "điểm nghẽn", hoàn thiện thể chế cho kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển dữ liệu về dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu, chuyển đổi số... nhằm thúc đẩy thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả quản lý thuế và cải thiện dịch vụ công.

### Bài viết

Trong một năm triển khai Đề án 06 và Chỉ thị 18, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, có 763/1.084 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư đã được đơn giản hóa. Hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia; 62/63 địa phương đã ban hành nghị quyết về miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tháo gỡ

Ứng dụng VNeID được người dân hưởng ứng sử dụng với số lượng truy cập khoảng 29,3 triệu lượt/tháng; doanh nghiệp xác thực căn cước khoảng 500.000 lượt/tháng; 100% học sinh nộp hồ sơ và xét điểm ưu tiên thông qua dữ liệu dân cư.

Bên cạnh những thành tựu, công tác triển khai Đề án 06 và kết nối, chia sẻ dữ liệu vẫn đối mặt với một số tồn tại, hạn chế. Tiến độ xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách còn chậm so với yêu cầu. Vẫn còn 3/6 nghị định chưa được ban hành đúng thời hạn và một địa phương chưa hoàn thành việc ban hành các nghị quyết miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tháo gỡ

Việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính còn chậm, vẫn còn 317 thủ tục được quy định tại 65 văn bản quy phạm pháp luật cần tiếp tục sửa đổi. Thể chế, cơ chế, chính sách về TMĐT còn chậm thay đổi, chưa bám sát tình hình thực tế và phù hợp với thông lệ quốc tế; chưa xây dựng chiến lược về phát triển TMĐT mang tính dài hạn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là lãnh đạo các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tự tin, đổi mới. Ông nhắc lại tinh thần "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm", phát huy quyết tâm "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là có kết quả cân đong đo đếm được", "chỉ bàn làm, không bàn lùi".

Tháo gỡ

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ Công an, Tài chính, Công Thương, Nội vụ, TT&TT và Văn phòng Chính phủ trong yêu cầu hoàn thiện thể chế. Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện, trình ban hành Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Căn cước, thống nhất phương án đơn giản hóa triệt để 317 thủ tục hành chính liên quan đến khai thác dữ liệu công dân.

Bộ Tài chính cũng được giao khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 123/2020 về áp dụng hóa đơn điện tử đối với các giao dịch TMĐT, dịch vụ livestream, dịch vụ ăn uống...

Tháo gỡ

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, TMĐT Việt Nam hiện đạt khoảng 20,5 tỉ USD và sẽ đạt 30,5 tỉ USD vào năm 2025. Việt Nam được xác định là quốc gia có tăng trưởng về TMĐT nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Để quản lý tốt hơn TMĐT trong thời gian tới, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, đặc biệt là trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu để tăng cường quản lý thuế và phát triển TMĐT.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo ngân hàng, trung gian thanh toán kết nối cung cấp thông tin với các cơ quan thuế. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã cung cấp cho Bộ Tài chính hơn 130 triệu tài khoản thanh toán của người nộp thuế.

Tháo gỡ

Bộ TT&TT đã định tuyến, liên thông kết nối giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, qua đó tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước.

Việc tháo gỡ các điểm nghẽn, hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển dữ liệu về dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Chỉ khi các tồn tại, hạn chế được giải quyết triệt để thì các mục tiêu phát triển TMĐT, nâng cao hiệu quả quản lý thuế và cải thiện dịch vụ công mới có thể được thực hiện thành công.

Tháo gỡ Tháo gỡ